6 วิธีกระตุ้นตัวเองให้สนุกกับงาน โดยศศิมา สุขสว่าง

หลายสิบปีที่ผ่านมาในการทำงานประจำ   ผู้เขียนได้ร่วมงานกับคนหลากหลายแบบจากหลายสิบแผนกในแวดวงคนทำงานกินเงินเดือน   บางคนทำงานเพียง 2-3 ปีก็เปลี่ยนงาน  บางคนก็ทำงานในที่ทำงานเดิมเป็นสิบๆปี แต่ก็มีการทำงานบางช่วงก็เนือยๆ เฉื่อยๆไป ไม่กระตือลือล้น เหมือนเช่นเคย

 

สาเหตุหนึ่ง คือ เบื่องานเดิม จำเจ  ไม่สนุก ต้องการความท้าทายใหม่  แต่ก็เสียดายที่บรรยากาศในการทำงาน สวัสดิการรวมทั้งเพื่อนร่วมงานก็ดีมาก  ทำให้ไม่อยากลาออกไปหางานที่ใหม่

 

ผู้เขียนเลยอยากแชร์ประสบการณ์ของตัวเองที่ได้ทำ และที่ได้คุยกับผู้บริหาร และเพื่อนร่วมงานหลายๆคนที่มีวิธีกระตุ้นตัวเองให้สนุกกับการทำงานอยู่เสมอ

 

1. อาสาทำงานใหม่ๆ

บางครั้งหัวหน้าอาจจะได้รับงานใหม่ๆมา แล้วกำลังมองหาคนรับผิดชอบงานนี้   การทำงานใหม่นอกเหนือจากงานประจำของตัวเอง จะทำให้ต้องใช้ความคิดใหม่ๆ  การประสานงาน  โอกาสดี   และอาจจะสามารถต่อยอดไปในอนาคตได้

               

ลูกน้องของผู้เขียนคนหนึ่ง ในสมัยที่ทำงานอยู่ที่ศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์  ช่วงนั้นต้องทำเวปไซต์โปรโมท เพื่อให้ลูกค้ารู้จัก ผู้เขียนมอบหมายให้เขาเป็นเซตระบบเวปไซต์ โดยผู้เขียนเป็นคนเขียนบทความ และกระจายให้น้องๆคนอื่นช่วยเขียนบทความ และให้เขาเอาไปลงในเวปไซต์  ทำจนเนื้อหาติดหน้า 1 ของ google    ล่าสุดที่ผู้เขียนเข้าไปได้เจอเขา  เขามาขอบคุณที่ใช้งานเขาตอนนั้น  เพราะตอนนี้มาเปิดบริษัทรับเทพื้นอีพ๊อกซี่  แล้วต้องทำเวปไซต์ ก็ได้ทริคการทำเวปไซต์จากตอนที่ผู้เขียนจนติดหน้าหนึ่ง งานเข้าบริษัทเดือนนึงๆหลักแสน จนบางเดือนก็เป็นล้าน  เขาบอกว่า ตอนนั้นที่ผู้เขียนมอบหมายมา นั้นไม่ Happy เลยเพราะเป็นการเพิ่มงานจากงานประจำ  เหนื่อย แต่ทุกอย่างที่ทำตอนนั้น มาเห็นผลตอนนี้ที่เมื่อผ่านไปแล้ว 4-5 ปี

 

 2. ตั้งเป้าหมายในการทำงานให้ท้าทายยิ่งขึ้น

เช่น ตั้งเป้าว่าอยากเป็นบริหารในระยะเวลา 3 ปี จากนั้นก็มาวางแผนการทำงาน แผนการพัฒนาตัวเอง ฯลฯ ว่าจะทำงานอย่างไร เพื่อให้เข้าตาจนได้เป็นผู้บริหารในเวลาที่ตั้งใจไว้

 

3. หาคุณค่าของงานที่ทำ

บางครั้งการทำงานอาจจะไม่ได้เพียงเพื่อเงินอย่างเดียว  แต่งานที่ทำได้สร้างคุณค่าให้กับตัวเรา ครอบครัว คนในสังคม  อย่างน้อยคุณค่าของงานที่มีต่อตัวเราทำให้เราเติบโตทางด้านความคิด มีความรับผิดชอบ มีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นอีกมากมาย  แต่สิ่งที่สำคัญคือต้องหาให้เจอว่า เราชอบทำงานแบบไหน ลักษณะอย่างไร แล้วทำให้ดีที่สุด

 

4. ออกนอก comfort zone ดูบ้าง

ลองทำอะไรที่ไม่เหมือนเดิมในชีวิตประจำวัน  เช่น ขับรถไป-กลับบ้าน เส้นทางใหม่ๆ   หาวิธีการปรับปรุงกระบวนการทำงานให้เร็วขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น และผลลัพธ์สูงขึ้น

 

5. ลาพักร้อนไปท่องเที่ยว

ไปชาร์ตแบต ด้วยการท่องเที่ยว ซึ่งนอกจากจะได้พักผ่อน ยังเปิดโลกใบใหม่  ได้เพื่อนๆใหม่ วิธีการคิด ที่ได้จากการเห็นสภาพแวดล้อมที่ต่างไปจากเดิม  ถ้าจะให้ดี ให้แบ็คแพ็คไปเอง โดยไม่ไปกับทัวร์ให้ชีวิตตื่นเต้น มีสีสัน คุณจะได้ใช้ทักษะในการวางแผน เอาตัวรอด เจรจาต่อรอง ฯ มากมาย

 

6. หาเพื่อนกลุ่มใหม่ๆ

เพื่อนกลุ่มที่ทำงาน เมื่อทำงานนานไปอาจจะมีแนวคิด และทิศทางการทำงานไปในแนวเดียวกันส่วนใหญ่ ลองหาเพื่อนกลุ่มใหม่ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ สร้าง Connection บางทีแนวคิด หรือการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ก็มาจากการคุยแลกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อนๆหรือคนรู้จักใหม่ๆ

 

"What is not started today is never finished tomorrow."  Johann Wolfgang von Goethe

" หากไม่เริ่มต้นในวันนี้ จะไม่มีทางสำเร็จในวันพรุ่งนี้"   โยฮ้นน์ โวล์ฟกัง นักเขียน นักปรัชญา ชาวเยอรมัน


เก๋หวังว่า บทความนี้จะมีประโยชน์กับผู้อ่านที่อยากจะพัฒนาตัวเองนะคะ 

..................

- สนใจหลักสูตร " Growth Mindset for Performance Working กรอบแนวคิดเชิงเติบโตเพื่อประสิทธิภาพการทำงาน" วิทยากร อ.ศศิมา สุขสว่าง ดูรายละเอียด กดที่นี่ 

- สนใจหลักสูตรอื่นๆ ในการพัฒนานวัตกรรมและพัฒนาองค์กร  ดูรายละเอียดทั้งหมด กดดูที่นี่ 

(ต้องการ รายละเอียดหลักสูตรฉบับเต็ม พร้อม ใบเสนอราคา ขอความกรุณาอีเมล์มาที่ sasimasuk.com@gmail.com หรือ Line ID: sasimasuk.com อ.เก๋เช็คอีเมล์และ Line ทุกวันค่ะ)


 =====================

ติดตามข่าว เรื่องความคิดสร้างสรรค์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรม การพัฒนาตัวเอง ติดต่อวิทยากรอบรม หลักสูตรความคิดสร้างสรรค์  การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรม (Creative thinking to Innovation) In-House training ได้ที่

อ.ศศิมา สุขสว่าง (เก๋)
วิทยากร ที่ปรึกษา โค้ช ด้านการพัฒนานวัตกรรมและพัฒนาองค์กร

E-mail : sasimasuk.com@gmail.com
Website : www.sasimasuk.com

line ID : sasimasuk.com 
Facebook : https://www.facebook.com/CreativetoInnovation
Tel. : 081-560-9994 

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

หรือส่งข้อมูลมาทาง sasimasuk.com@gmail.com ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 1 วันค่ะ
Visitors: 328,338