เล่าประสบการณ์การทำงานด้านวิจัยพัฒนานวัตกรรมที่ผ่านมา บทความโดยศศิมา สุขสว่าง

เก๋เป็นคนที่ชอบในเรื่องของนวัตกรรมและการวิจัยพัฒนาสิ่งใหม่ๆมาก   เหตุผลหนึ่งคือชอบจินตนาการ คิดทำสิ่งใหม่ๆ ค้นคว้าวิจัย  งานที่ผ่านมาก็จะทำงานในสายงานด้านวิศวกรวิจัยพัฒนามาตลอด  หนังสือที่อ่านและสะสมหลายๆเล่มจะเกี่ยวกับนวัตกรรม การวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ รวมเวลาที่ทำงานด้านวิจัยพัฒนา ตั้งแต่เรียนจบมาน่าจะกว่า 20 ปีแล้วค่ะ

 

วิเคราะห์จุดแข็ง

เก๋จำได้ว่า ตั้งแต่เรียจนวิศวะ มาทำงานในสายวิจัยพัฒนามาเกือบตลอดชีวิตการทำงาน  เหตุผลแรกๆตอนนั้นที่เลือกงานด้านวิจัยพัฒนา คือ เป็นคนไม่ชอบทำงานที่ต้องทำอะไรซ้ำๆ ผลิตอะไรเหมือนๆเดิม อีกเหตุผลหนึ่งคือ มองว่าถ้าไปทำงานเป็นวิศวกรในฝ่ายผลิต ก็คงไม่น่าจะได้เป็นถึงผู้จัดการโรงงานด้วย เพราะจากที่เห็นรุ่นพี่ที่เป็นตำแหน่งนี้ก็เป็นผู้ชายทั้งหมด   อีกทั้งเพื่อนผู้ชายที่จบมาพร้อมๆกัน ก็เก่งๆกันทั้งนั้น  มาวิเคราะห์จุดแข็งของตัวเอง คือ เป็นคนที่เก่งด้านการคิดสร้างสรรค์ ชอบพัฒนาแนวคิด หรือทำสิ่งใหม่ๆมาก  เลยเบนเข็มด้านการงานมาเป็นวิศวกรด้านวิจัยพัฒนาเต็มตัว

 

วิศวกรวิจัยพัฒนางานแรกก่อนเรียนต่อที่เยอรมนี

โดยที่แรกที่ทำงานเป็นวิศวกรวิจัยพัฒนา (R&D engineer) คือที่บริษัทไทยแทฟฟิต้าจำกัด ระยอง  ซึ่งได้ทำงานวิจัยมากมาย มีตั้งแต่ผลงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ชิ้นเล็กๆไปจนถึง Production ใหญ่ๆขายได้ เพราะทั้งบริษัทพนักงานกว่าพันคน มีวิศวกรวิจัยพัฒนาอยู่ 5 คน ทั้งพัฒนาแนวคิด พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ตลอดจนลงมือผลิตส่งเป็นตัวอย่างให้ลูกค้า มียอดสั่งซื้อ ถึงได้ถ่ายทอดสูตรและกระบวนการผลิตให้กับ Production ทำต่อไป อันนั้นขายไม่ได้ก็เก็บเป็นข้อมูลรอการพัฒนาต่อยอดอีก ทำวิจัยพัฒนาจนมีผลการการวิจัยเป็นเล่มๆ ตัวอย่างเพียบ ก็รวบรวมผลงานที่ขายได้จริง   แล้วส่งไปสมัครเรียน จนได้ทุนเรียนฟรีปริญญาโท ต่อจากองค์กรของประเทศเยอรมนี เรียนจนจบปริญญาโท  (http://www.succeed-germany.com)  ระหว่างที่เรียน ก็ได้ไปฝึกงานในตำแหน่ง R&D Trainee at  M. & S. Schroeder GmbH & Co.KG. ,Germany เช่นกัน

 

Project Manager ก่อตั้งศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์

หลังจากที่เรียนจบได้กลับมาทำงานที่เมืองไทยในตำแหน่ง วิศวกรวิจัยและพัฒนา บริษัทฟรีเทกซ์อิลาสติก จำกัด  ก่อนจะมาเป็น Project Manager เพื่อก่อตั้งศูนย์พัฒนา และดำรงผู้จัดการศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์สิ่งทอ  ฝ่ายส่งเสริมเทคโนโลยีสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ เริ่มตั้งแต่เป็นโครงการในกระดาษ ไปนั่งนอนฝ้าเขาตอกเสาเข็ม ปูพื้น ก่อผนัง ซื้อเครื่องจักรจนออกมาเป็นศูนย์วิจัยที่มีเครื่องจักร เครื่องมือเต็มระบบ  สัมภาษณ์รับคนทำงาน จัดทำระบบบริหารงาน การบริการ และให้บริการด้านวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ นวัตกรรมใหม่ๆ รวมทั้งบริหารโครงการที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรมให้กับผู้ประกอบการ  และได้มีโอกาสพัฒนา รวมทั้งเป็นวิทยากร และที่ปรึกษาในหลักสูตรการอบรมด้านวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ทั้งในภาคเอกชน และวิสาหกิจชุมชน ทั่วประเทศ

 

ผลงานที่ภูมิใจ

จากงานที่ได้ทำทั้งงานวิจัยพัฒนามากมายกว่า 20  ปี ให้คำปรึกษาแนะนำบริษัทกว่า 1,000 บริษัท งานทุกชิ้นที่ออกมาภูมิใจและใส่ความตั้งใจไปเต็มร้อย เพราะเป็นงานที่รัก งานที่ชอบ  ผลงานที่เป็นที่รู้จัก เช่น การทำวิจัยเสื้อกันยุง  จีวรกันยุง  จนตอนหลังเทคโนโลยีไมโครเอ็นแคปซูเลชั่น กลายมาเป็นเทคโนโลยีที่นิยม และมีการใช้อย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมสิ่งทอ  และที่ถือว่าเป็นงานชิ้นโบแดงสำหรับตัวเองอีกอย่าง ก็คือเป็น Project Manager เพื่อก่อตั้งศูนย์พัฒนา และดำรงผู้จัดการศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์สิ่งทอ ตั้งแต่เป็นโครงการในกระดาษจนออกมาเป็นศูนย์วิจัยตามที่เล่าไปแล้ว

 

สิ่งที่เรียกว่า โชคดีหลายอย่าง คือเรื่องที่ชอบทำนั้น เรามุ่งมั่นจริง มีคนเห็น และให้โอกาสได้แสดงฝีมือ ทั้งได้ไปทุนเรียนฟรีทีเยอรมนี ได้ทำงาน  ได้ทำงานที่ชอบและรัก ก็ต้องขอบคุณครูบาอาจารย์ทั้งในไทยและที่เยอรมนี รวมทั้งผู้ใหญ่ หัวหน้าทุกท่านมา ณ ที่นี่ด้วย

 

จากงานและประสบการณ์ กลายเป็น DNA ในตัวแล้วมั้ง ก็คนมันชอบ มันรักและหลงไหล ปัจจุบันก็มาทำงานด้านวิทยากร ที่ปรึกษาด้านวิจัยพัฒนา รวมทั้งการบริหารโครงการ และการพัฒนาบุคคลากร โดยเอาสิ่งที่รู้และเป็นประสบการณ์จริงๆมาถ่ายทอด ค่ะ

 

เล่าให้ฟังคร่าวๆ เผื่อใครอยากรู้ว่า ทำไมถึงเก๋ชอบนักชอบหนากับงานด้านพัฒนา ทั้งพัฒนาคนและผลิตภัณฑ์ค่ะ


......................................

- สนใจหลักสูตร " Creative to Innovation การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์พัฒนานวัตกรรม " วิทยากร อ.ศศิมา สุขสว่าง ดูรายละเอียด กดที่นี่ 

- สนใจหลักสูตร "  Design Thinking for Innovation Developmentวิทยากร อ.ศศิมา สุขสว่าง ดูรายละเอียด กดที่นี่ 

- สนใจหลักสูตรอื่นๆ ในการพัฒนานวัตกรรมและพัฒนาองค์กร  ดูรายละเอียดทั้งหมด กดดูที่นี่ 

............................................


อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

เข้าใจความหมาย และองค์ประกอบของนวัตกรรม ด้วย VIN model for Innovation อ่านต่อที่นี่  หรือกดที่รูป VIN model ด้านล่างนี้ 

 

 

...................................... 

Creative to Innovation เป็นพื้นที่แบ่งปันและแลกเปลี่ยนแนวคิดเรื่องกระบวนการและเทคนิคการคิดสร้างสรรค์และการพัฒนานวัตกรรม  โดยถ่ายทอดจากประสบการณ์การทำงานด้านการวิจัยพัฒนานวัตกรรม ให้คำปรึกษา การสอนด้านการพัฒนานวัตกรรมของผู้เขียน (ศศิมา) ซึ่งเป็นนักพัฒนานวัตกรรมหรือนวัตกร (Innovator)  และผันตัวมาแบ่งปัน อบรมสัมมนาให้คำปรึกษาด้านการพัฒนานวัตกรรม  โดยการอบรมสัมมนาจะยึดหลัก 3Fs - Fun (สนุก) -Full (เต็มไปด้วยสาระ) - Friend (มิตรภาพการทำงานเป็น Team Work)

.................................

ติดตามข่าว เรื่องความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และแลกเปลี่ยนเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และนวัตกรรม หรือติดต่อวิทยากรอบรม In-House training หลักสูตรความคิดสร้างสรรค์  การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรม (Product Development and Innovation) ได้ที่

ศศิมา สุขสว่าง (เก๋)

E-mail : sasimasuk.com@gmail.com

Website : www.sasimasuk.com

line ID : sasimasuk.com 

Facebook : https://www.facebook.com/CreativetoInnovation

Tel. : 081-560-9994 

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

หรือส่งข้อมูลมาทาง sasimasuk.com@gmail.com ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 1 วันค่ะ
Visitors: 328,094