การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (New Product Development) บทความโดยศศิมา สุขสว่าง

เก๋เริ่มทำงานเป็นวิศวกรด้านวิจัยพัฒนาตั้งแต่บริษัทที่ 2 บริษัทแรกเป็นการทำงานด้านการทดสอบ (testing) ทำไปช่วงแรกก็สนุกดี แต่พอทำไปเรื่อยๆเริ่มรู้สึกว่า งานซ้ำเหมือนเดิม เพราะการทดสอบผลิตภัณฑ์จะมีวิธีการที่ต้องทำตามมาตรฐาน ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงกระบวนการได้

 

ต่อมาได้ทำงานใกล้บ้านที่ระยอง ในตำแหน่งวิศวกรวิจัยพัฒนา หลังจากทำงานในส่วนนี้แล้วก็ยึดอาชีพนี้มาตลอดชีวิตที่ทำงานเป็นพนักงานประจำ เพราะชอบที่ได้คิดสร้างสรรค์ หาหนทางใหม่ๆ คิดอะไรใหม่ๆ เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ และไม่ซ้ำซากจำเจ รวมๆก้อเกือบ 15 ปี

 

เมื่อพูดถึงเรื่องการวิจัยพัฒนา หรือนวัตกรรม (Innovation) ในบ้านเราในตอนนี้เท่าที่เก๋เข้าไปสัมผัสในฐานะที่ปรึกษา หลายๆบริษัทส่งเสริมและมีแผนกวิจัยพัฒนากันเป็นเรื่องเป็นราวแล้วต่างกับเมื่อ 10 ปีที่แล้ว และบางบริษัทมีการกำหนดให้การคิดสร้างสรรค์ หรือการสร้างสรรค์นวัตกรรม เข้าไปอยู่ใน core competency ของบริษัทเพื่อให้พนักงานทุกคนได้ตระหนัก และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆให้กับบริษัท เพื่อเตรียมเข้าสู่ยุค 4.0 แล้ว

 

วันนี้เก๋อยากแชร์ความรู้ด้าน"การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่"ที่ทำมาโดยตลอด เพื่อเป็นไอเดียว่า ผลิตภัณฑ์ลักษณะไหน ที่เราจะสามารถสร้างสรรค์หรือพัฒนาขึ้นมาได้ค่ะ 

 

 

"ผลิตภัณฑ์ใหม่ (New product)" หมายถึง  ผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนาขึ้นมาใหม่  หรือมีการปรับปรุงผลิตภัณฑ์เดิมของธุรกิจให้มีคุณสมบัติที่ดีขึ้นกว่าเดิม  

 

"ผลิตภัณฑ์ใหม่ (New Product)" สามารถแบ่งลักษณะออกมาได้ 3 แบบ ได้แก่

 

1. ผลิตภัณฑ์นวัตกรรม (Innovated product) หมายถึง ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีการวิจัยพัฒนา คิดสร้างสรรค์ออกมาเป็นครั้งแรก และยังไม่มีมาก่อนในตลาด   เช่น iPhone  รุ่น 1 หรือ iPad รุ่น 1 ที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ ซึ่งผลิตภัณฑ์ในประเภทนี้ เราเรียกว่า “นวัตกรรม”

 

2. ผลิตภัณฑ์ปรับปรุงใหม่ (Modified product) หมายถึง ผลิตภัณฑ์เดิมที่มีการปรับปรุงคุณสมบัติในลักษณะใดลักษณะหนึ่ง ทำให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดอีกครั้ง เช่น  ไอโฟนรุ่น 2-6 ถือเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มี การปรับปรุง ผลิตภัณฑ์เดิมของธุรกิจให้มีสมบัติที่ดีขึ้นกว่าเดิม เป็นต้น

 

3. ผลิตภัณฑ์เลียนแบบ ( Me-too product) หมายถึง ผลิตภัณฑ์ใหม่ของธุรกิจซึ่งเลียนแบบผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งขันที่มีอยู่แล้วในตลาด เนื่องจากเห็นว่า มีเทคโนโลยีหรือมีความต้องการของตลาดเป็นอย่างสูง ตัวอย่างเช่น หลังจากที่มี smart phone ของค่ายแอปเปิ้ลออกมา เราก็ได้เห็น smart phone อีกหลายค่ายที่ออกมาคล้ายๆกัน  ซึ่งในแง่ของผู้ผลิต การมีคู่แข่ง ทำให้ต้องพัฒนาอยู่ตลอดเวลา หากหยุดนิ่งเมื่อไรคู่แข่งก็แซงหน้าไปแล้ว ในแง่ของผู้บริโภค ก็เป็นการดีที่มีการพัฒนาและทางเลือกมากมายคะ

 

"ผลิตภัณฑ์ใหม่ (New Product)" ยังสามารถแบ่งตามลักษณะความใหม่ในตลาดและในแง่ของบริษัท ได้ดังนี้

 

1. ผลิตภัณฑ์ใหม่ของโลก ( New to the world) หมายถึง ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สร้างขึ้นมาใหม่เป็นครั้งแรก มีคุณสมบัติหรือลักษณะพิเศษ ไม่เหมือนผลิตภัณฑ์ใดๆที่มีมาก่อน  เพื่อสำหรับเข้าสู่ตลาดใหม่โดยเฉพาะ เช่น Smart phone  รถไฟฟ้าของเทสล่า 

 

2. ผลิตภัณฑ์ใหม่ในแง่ของสายผลิตภัณฑ์ใหม่  ( New product lines) หมายถึง สายผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เพิ่มขึ้นใหม่ของบริษัท และเป็นการเข้าสู่ตลาดเดิมที่มีอยู่เป็นครั้งแรก เช่น “Starbucks” ซึ่งเป็นแบรนด์ใหญ่ระดับโลกมี   Core Business อย่างธุรกิจกาแฟที่มีฐานแข็งแกร่งแล้ว  ตอนนี้กำลังขยาย“ตลาดเครื่องดื่มชา” “Starbucks Teavana”   ออกมา ซึ่งเป็นสายผลิตภัณฑ์ใหม่นอกเหนือไปจากกาแฟที่เป็นจุดแข็งของสตาร์บัคอยู่แล้ว ซึ่งผู้เขียนไปดื่มมาแล้ว รสชาติดีทีเดียว 

 

3. การเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่เข้าไปในสายผลิตภัณฑ์เดิมที่มีอยู่ (Additions to existing product lines) หมายถึง การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ เพิ่มเติมเข้าไปในสายผลิตภัณฑ์เดิมของบริษัท ซึ่งมีความใหม่พอสมควรสำหรับกิจการและตลาด  เช่น โยเกิร์ตดัชมิลล์ มีหลายแบบให้เลือก เช่น แบบดั้งเดิม รสสตอเบอร์รี่  รสวุ้นมะพร้าว ผลิตภัณฑ์เดิมยังเป็นโยเกิรต์อยู่ แต่เพิ่มแบบและรสชาติใหม่ๆ เป็นต้น 

 

4. ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกิดจากการลดต้นทุนการผลิต (Cost reductions) หมายถึง ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ปรับปรุงขึ้นเพื่อลดต้นทุนการผลิต  

 

5. ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกิดจากการกำหนดตำแหน่งผลิตสินค้าขึ้นมาใหม่ ( Re positioning) หมายถึง ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกิดจากการนำผลิตภัณฑ์เดิมที่มีอยู่เข้าสู่ตลาดเป้าหมายใหม่ 

 

6. ผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการปรับปรุงผลิตภัณฑ์เดิมที่มีอยู่ (Improvements in revision of existing product) หมายถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกิดจากการปรับปรุงผลิตภัณฑ์เดิมในเรื่องของลักษณะและคุณค่าของผลิตภัณฑ์ จะคล้ายๆกับผลิตภัณฑ์ ปรับปรุงใหม่(Modified product)  ที่กล่าวมาแล้ว ในเบื้องต้น ตัวอย่างเดียวกันคือ  ไอโฟนรุ่น 2-6 ถือเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มี การปรับปรุง ผลิตภัณฑ์เดิมของธุรกิจให้มีสมบัติ ลักษณะ และคุณค่าที่ดีขึ้นกว่าเดิม เป็นต้น

 

ตอนนี้หลายๆท่านอาจจะเริ่มเห็นภาพแล้ว ว่าผลิตภัณฑ์ใหม่มีอะไรบ้าง ถ้าเราจะเริ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ ส่วนใหญ่ หลายๆบริษัทจะเริ่มด้วย Copy and development คือพอเห็นว่ามีผลิตภัณฑ์ไหนที่น่าจะทำตลาดได้ก็จะเริ่มทำตามแต่มีการพัฒนา ซึ่งเราเรียกว่า " ผลิตภัณฑ์เลียนแบบ ( Me-too product) " แล้วพัฒนาเพิ่มเติมให้มีจุดเด่นของตัวเองเป็น  "ผลิตภัณฑ์ปรับปรุงใหม่ (Modified product) " ซึ่งก็เป็นการเริ่มต้นที่ดี  เพราะเมื่อผู้บริหารสนับสนุนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่องแล้ว ต่อไปบุคคลากรก็จะเริ่มมีการวิจัยพัฒนา (Research and development) และกลายเป็น "ผลิตภัณฑ์ใหม่ (New Product)" และ "ผลิตภัณฑ์นวัตกรรม (Innovation)" ในที่สุด   แต่ต้องมีการส่งเสริมและสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีการสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการคิดสร้างสรรค์ การพัฒนาจึงจะเกิด นวัตกรรมจึงจะได้ในที่สุดค่ะ

..........................

- สนใจหลักสูตร " Creative to Innovation การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์พัฒนานวัตกรรม " วิทยากร อ.ศศิมา สุขสว่าง ดูรายละเอียด กดที่นี่ 

- สนใจหลักสูตร "  Design Thinking for Innovation Developmentวิทยากร อ.ศศิมา สุขสว่าง ดูรายละเอียด กดที่นี่ 

- สนใจหลักสูตรอื่นๆ ในการพัฒนานวัตกรรมและพัฒนาองค์กร  ดูรายละเอียดทั้งหมด กดดูที่นี่ 

..............................  

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

 

เข้าใจความหมาย และองค์ประกอบของนวัตกรรม ด้วย VIN model for Innovation อ่านต่อที่นี่  หรือกดที่รูป VIN model ด้านล่างนี้ 

 

...................................... 

Creative to Innovation เป็นพื้นที่แบ่งปันและแลกเปลี่ยนแนวคิดเรื่องกระบวนการและเทคนิคการคิดสร้างสรรค์และการพัฒนานวัตกรรม  โดยถ่ายทอดจากประสบการณ์การทำงานด้านการวิจัยพัฒนานวัตกรรม ให้คำปรึกษา การสอนด้านการพัฒนานวัตกรรมของผู้เขียน (ศศิมา) ซึ่งเป็นนักพัฒนานวัตกรรมหรือนวัตกร (Innovator)  และผันตัวมาแบ่งปัน อบรมสัมมนาให้คำปรึกษาด้านการพัฒนานวัตกรรม  โดยการอบรมสัมมนาจะยึดหลัก 3Fs - Fun (สนุก) -Full (เต็มไปด้วยสาระ) - Friend (มิตรภาพการทำงานเป็น Team Work)

.................................

ติดตามข่าว เรื่องความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และแลกเปลี่ยนเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และนวัตกรรม หรือติดต่อวิทยากรอบรม In-House training หลักสูตรความคิดสร้างสรรค์  การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรม (Product Development and Innovation) ได้ที่

ศศิมา สุขสว่าง (เก๋)

E-mail : sasimasuk.com@gmail.com

Website : www.sasimasuk.com

line ID : sasimasuk.com 

Facebook : https://www.facebook.com/CreativetoInnovation

Tel. : 081-560-9994 

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

หรือส่งข้อมูลมาทาง sasimasuk.com@gmail.com ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 1 วันค่ะ
Visitors: 328,737