Fast & Furious กับผู้นำทีมในบทบาทของโค้ช โดยศศิมา สุขสว่าง

หลายๆคนคงเป็นแฟนหนังเรื่อง Fast & Furious ที่สร้างมาจนถึงภาคที่ 7 แล้ว ซึ่งเป็นตอนที่หลายคนทั้งมันส์และต้องเสียน้ำตาให้กับการจากไปของ Paul walker (รวมทั้งผู้เขียนด้วย) ซึ่งถือเป็นตัวเอกคนสำคัญของเรื่องพอๆกับวิน ดีเซลเลยทีเดียว

 

ใน The Fast & Furious 7 นี้มีอยู่ฉากหนึ่งที่ผู้เขียนประทับใจดอม (วิน ดีเซล)มาก คือฉากที่ ทุกคนในทีมของดอม ซึ่งได้แก่ ไบรอัน, โรมัน, เทจ ประชุมกับ Mr.Nobody (เคิร์ท รัสเซล) เจ้าหน้าที่ผู้ทำงานใต้ดินให้รัฐบาลอเมริกัน ที่ต้องการกำจัด “จากันดี” (ดีจ์มอน ฮอนซูว) หนึ่งในวายร้ายระดับโลก 

 

หลังประชุมเสร็จ Mr.Nobody หันมากระซิบกับดอมว่า 

"I was impressed with what you’ve accomplished with your team. But meeting them now, I ‘ve gotta say, Dom, you’ve truly go a gift." 

 

"ผมรู้สึกประทับใจ กับสิ่งที่คุณ ได้ประสบความสำเร็จ กับ ทีมของคุณ แต่จากการประชุมกับพวกเขา ผมต้องบอกเลยว่า ดอมคุณมีพรสวรรค์จริงๆ"

(ตัดออกมาจากบทสนทนาบางส่วนในหนัง)

 

 (หมายเหตุ : ท่านสามารถอ่านบทความด้านการโค้ชและพี่เลี้ยงอื่นๆได้ที่ www.sasimasuk.com ที่เป็นเวปไซต์แบ่งปันประสบการณ์ ความรู้ด้านการโค้ชและพี่เลี้ยงของอ.ศศิมา สุขสว่างค่ะ)


พอมาแกะคาแรกเตอร์ของดอมในฐานะผู้นำของทีม จะเห็นว่า ดอมใช้ทักษะการโค้ชชิ่งในการเป็นผู้นำทีม ที่ผู้เขียนเห็นอย่างเด่นชัด ได้แก่


1. ทักษะการฟังอย่างตั้งใจ ขณะที่ประชุม ดอมตั้งใจฟังทีมอย่างตั้งใจ และไม่ขัดแย้ง ไม่ตัดสินถูกผิด เมื่อเห็นต่าง แต่เป็นกระจกส่องกระตุ้นกลับให้ทีมเกิดการคิดต่อยอด จนสามารถที่จะคิดเพื่อให้เกิดแผนงานออกมาจนเกิดผลสำเร็จให้กับการประชุมนี้ได้ 


2. ทักษะการถาม ดอมใช้คำถามกระตุ้นให้ลูกทีมคิด โดยปราศจากการชี้นำ ซึ่งเป็นคำถามที่ทรงพลัง ถามคำถามเดียว คนอึ้งกันทั้งวง ทำเอาทีมงานต้องเค้นคิดกันหัวแทบระเบิด จนได้แผนงานออกมา แม้จะเป็นแผนที่โคตรเสี่ยง และหวาดเสียวมากก็ตาม แต่ก้อเป็นแผนที่ทำให้คนดูหนังได้ฟินและมันส์กันจนตาไม่กระปริบเลย (แผนการที่เอารถไปขึ้นเครื่องบินแล้วโดดร่ม ไปแย่งนักคอมสาว จาก จา พนม ของเราไง) อิอิ


3. การมองเห็นและเชื่อมั่นในศักยภาพและพรสวรรค์ของทีมงาน ยิ่งทีมเล็กแล้วเก่งๆกันทุกคน หัวหน้าไม่ต้องไปคิดเองทั้งหมด รู้จักฟัง ถามและเชื่อมั่นในศักยภาพของทีมงาน และพรสวรรค์ของทีมแล้ว ความคิดแผนงานดีๆ จะออกมาอย่างมากมาย แล้วมอบหมายงานให้ถูกคน ถูกเวลาและถูกตำแหน่ง Put the right man on the right job ทุกคนได้รับหน้าที่บทบาท ตามความถนัดของตัวเอง เพราะนั่นคือสิ่งที่เขาคิดขึ้นมา และได้การยอมรับ เขาจะทำมันอย่างเต็มที่ด้วยความภาคภูมิใจ


4. และข้อสุดท้าย เป็นผู้นำที่พร้อมลุย และร่วมทำงานกับทีมงาน ให้ใจใส่ใจกับลูกทีม โดยไม่ได้คิดว่าแต่ละคนคือลูกน้อง แต่คิดว่าทุกคนคือ ครอบครัว


“ถามให้ทรงพลัง รับฟังอย่างเชื่อมั่นในศักยภาพของทีม และลุยไปกับทีม” ทักษะง่ายๆกับการเป็นผู้นำทีมเล็กๆ หรือผู้นำทีมคนเก่ง ไม่ยากใช่ไหมคะ หากคุณมีทีมงานเล็กๆ และเก่งๆ ลองดูหนังเรื่องนี้ดูนะคะ นอกจากจะมันแล้วยังได้ทักษะหัวหน้า ผู้นำทีมในบทบาทของโค้ชอีกด้วยค่ะ

 

  

เก๋หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับการโค้ชนะคะ
 

...................

 สนใจหลักสูตร "ผู้นำในบทบาทของโค้ชและพี่เลี้ยงเพื่อประสิทธิภาพการทำงาน" วิทยากร อ.ศศิมา สุขสว่าง ดูรายละเอียด กดที่นี่ 


(ต้องการรายละเอียดหลักสูตรฉบับเต็มพร้อมใบเสนอราคา ขอกรุณาอีเมล์มาที่ sasimasuk.com@gmail.com อ.เก๋เช็คอีเมล์ทุกวันค่ะ)


.................

อ.ศศิมา สุขสว่าง (เก๋)
วิทยากร ที่ปรึกษา โค้ช ด้านการพัฒนานวัตกรรมและพัฒนาองค์กร

E-mail : sasimasuk.com@gmail.com
Website : www.sasimasuk.com

line ID : sasimasuk.com 
Facebook : https://www.facebook.com/CreativetoInnovation
Tel. : 081-560-9994  

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

หรือส่งข้อมูลมาทาง sasimasuk.com@gmail.com ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 1 วันค่ะ
Visitors: 328,177