ปั้นความคิดสร้างสรรค์ บทเรียนจากอนิเมชั่น Alike บทความโดยศศิมา สุขสว่าง

เก๋ได้มีโอกาสดูคลิบยูทูปสั้นๆเรื่องหนึ่ง ดูแล้วสะท้อนความเป็นจริงในสังคมเราเป็นอย่างมาก เป็นคลิบที่ทำโดย Daniel Martínez Lara และ Rafa Cano Méndez

กดที่รูปภาพเพื่อดูคลิปค่ะ

ที่มา  https://www.youtube.com/watch?v=kQjtK32mGJQ

 

เป็นเรื่องราวของคุณพ่อท่านหนึ่งมีลูกชาย 1 คน ทุกๆวันลูกก็จะไปโรงเรียน ส่วนคุณพ่อก็จะไปทำงานที่เป็นงานประจำ  ลูกชายไปโรงเรียน ก็จะมีบทเรียนที่สอนเหมือนๆเดิม เช่นการคัดตัวอักษร A B C   แต่ลูกชายชอบแหกกฏวาดรูป ไปฟังดนตรีข้างริมทาง   ตัวคุณพ่อเห็นลูกไม่ตั้งใจคัด A B C ก็ดุ  แทนที่จะส่งเสริมเพิ่มเติมเรื่องของการวาดรูปร่วมไปกับการเรียนในระบบ

 

เรื่องนี้ใช้สีมาแทนอารมณ์ ความรู้สึกได้เป็นอย่างดี โดยไม่ต้องมีการพากษ์เสียงประกอบเลย แต่เราสามารถเข้าใจได้ เวลาพ่อทำงาน ตัวจะเป็นสีเทาๆ  พอมาเจอลูกชายหลังเลิกงานมีความสุขกลายเป็นสีฟ้า   ส่วนลูกชาย ช่วงแรกที่มีความสุข ความคิดสร้างสรรค์ ตัวเป็นสีส้มเข้ม พอโดยระบบการเรียนทำลายความคิดสร้างสรรค์ สีเริ่มจางลงๆ กลายเป็นสีส้มอ่อนลงๆ เรื่อย ส่วนตอนจบจะเป็นอย่างไร ลองไปดูกันค่ะ  

 

พอถอดบทเรียนจากคลิปนี้แล้ว เราจะเห็นว่า งานและชีวิตประจำวันของเราหลายอย่างที่เราทำเป็นประจำนั้น ทำให้เกิดพฤติกรรมที่เป็นรูปแบบ (Pattern) ซึ่งเป็นกรอบของความคิด ซึ่งอาจจะมาจากงาน สังคม สิ่งแวดล้อม จนกลายเป็น Comfort Zone ที่คนไม่กล้าออกจากกล่องความคิดนี้ไป สมองจะคิดไปในทางที่ปลอดภัย ไม่กล้าเสี่ยง ไม่กล้าลองสิ่งใหม่ๆ ซึ่งจะไปมีผลทำให้ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมใหม่ๆ เกิดขึ้นยากมาก 

 

นอกจากนี้ ผู้ใหญ่หลายๆคน ยังเอากรอบความคิด ความเชื่อของตัวเองไปจำกัดความคิดสร้างสรรค์ของเด็กๆอีกด้วย แทนที่จะส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้เดินร่วมไปกับระบบการเรียนที่มีอยู่  กิจกรรมเล็กๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเรียนที่ดูเหมือนแหวกแนวออกไป อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของนวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ก็ได้  เพราะหลายๆนวัตกรรมที่เกิดขึ้นมาในโลก ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากความสุขและความทรงจำในวัยเด็กมากมาย ไม่ใช่แค่นวัตกรรมที่เกิดมาเพิื่อแก้ปัญหาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น 

 

แล้วเราจะทำอย่างไร ให้สมองเราคิดสร้างสรรค์ได้ทุกวัน ถึงแม้ในทุกๆวัน เราจะต้องทำงานซ้ำๆเหมือนๆเดิมทุกวัน  เก๋ได้รวบรวมวิธีการสร้างคิดสร้างสรรค์แบบทำได้ทุกวัน มาแบ่งกันดังนี้ค่ะ

1. ลองอ่านหนังสือที่ไม่เกี่ยวข้องกับทักษะและความชำนาญของตัวเราเอง

2. ไปดูหนังคนเดียว แล้วเขียนสิ่งที่ได้จากหนังอย่างน้อย 3 ข้อ

3. ออกกำลังกายท่าใหม่ๆ แบบใหม่ๆทุกวัน

4. เวลาไปทานอาหารตามที่ต่างๆให้สั่งอาหารที่ไม่รู้จักมาลองอย่างน้อย 1 อย่าง

5. เดินทางออกนอกเส้นทางประจำอย่างน้อยอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง

6. เขียน list สิ่งที่คุณอยากทำในชีวิตให้หมดตั้งแต่เรื่องเล็กๆถึงเรื่องใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นไปได้หรือยังไม่คิดว่าจะเป็นไปได้ เช่น ได้จับมือกับประธานาธิบดีของอเมริกา  ได้ขึ้นเวที Thailand got talent เป็นต้น

7. เขียนบทความคำ 500 คำโดยไม่มีหัวข้อใด ๆ

8. เขียนหัวข้อปัญหาของตัวเองในตอนนั้น แล้วเขียนทางแก้ปัญหาออกมา โดยไม่จำกัดว่าวิธีนั้นเราจะทำได้หรือไม่ได้ก็ให้เขียนออกมาให้ได้มากที่สุด

9. พูดขอบคุณวันละ 1 ครั้ง 

10. ฝึกสติ ด้วยการดูลมหายใจ โดยไม่คิดถึงสิ่งอื่นๆขณะหายใจ อย่างน้อยวันละ 3 คู่

11. เก็บขยะริมทางไปทิ้งถังขยะ วันละ 1 ชิ้น

12. ยิ้มให้คนแปลกหน้า 

13. ให้กำลังใจตัวเองหรือคนอื่นๆ 

14.วาดรูป คน ดอกไม้ หรือสิ่งที่เราเห็น ออกมา 1 อย่าง ไม่ต้องเน้นสวย แล้วเล่าเรื่องให้เพื่อนฟัง หรือเขียนเป็นเรื่องราวๆให้คนอื่นๆอ่าน

15. กอดและหอมแก้มคนที่เรารักวันละ 1 ครั้ง รักพ่อรักแม่ รักลูก รักแฟน รักน้องหมา หรือแม้กระทั่งรักตัวเองก็ได้นะคะ

16. ทำหน้าตลกใส่เพื่อนหรือคนรู้จักให้หัวเราะ

17. ฝึกทักษะใหม่ๆปีละ 1-2 อย่าง 

18. รู้จักเพื่อนใหม่ๆ 1 คนต่อเดือนหรือต่ออาทิตย์

19. ทำคลิปลงยูทูปสั้น บันทึกเรื่องราวในชีวิต

20. เขียน Blog ถ่ายทอดเรื่องราวและความชำนาญแบ่งปันผู้อื่น

21. ตั้งใจฟังคนที่เรารักหรือคนที่อยู่ตรงหน้าอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง

 

เอาไว้เก๋จะมาเเชร์เพิ่มเติมค่ะว่า มีนวัตกรรมหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ๆใดบ้างที่เกิดจากกิจกรรมเล็กๆข้างบนบ้างค่ะ ลองไปทำดูทุกๆวันนะคะ  วันละ 1- 2 ข้อ เป็นการบริหารสมอง สร้างความคิดใหม่ๆ ออกจากกรอบเดิมๆ พื้นที่เดิมๆค่ะ วันหนึ่งเราอาจจะได้เจอหรือคิดอะไรใหม่ๆขึ้นมาก็ได้ค่ะ

 

บางวิธีด้านบน เก๋มีเป็นกิจกรรมประกอบ Workshop สั้นๆปั้นความคิดสร้างสรรค์ในหลักสูตร In House training ค่ะ

......................

- สนใจหลักสูตร " Creative to Innovation การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์พัฒนานวัตกรรม " วิทยากร อ.ศศิมา สุขสว่าง ดูรายละเอียด กดที่นี่ 

- สนใจหลักสูตร "  Design Thinking for Innovation Developmentวิทยากร อ.ศศิมา สุขสว่าง ดูรายละเอียด กดที่นี่ 

- สนใจหลักสูตรอื่นๆ ในการพัฒนานวัตกรรมและพัฒนาองค์กร  ดูรายละเอียดทั้งหมด กดดูที่นี่ 

 ............................

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

เข้าใจความหมาย และองค์ประกอบของนวัตกรรม ด้วย VIN model for Innovation อ่านต่อที่นี่  หรือกดที่รูป VIN model ด้านล่างนี้ 

 

....................................... 

Creative to Innovation เป็นพื้นที่แบ่งปันและแลกเปลี่ยนแนวคิดเรื่องกระบวนการและเทคนิคการคิดสร้างสรรค์และการพัฒนานวัตกรรม  โดยถ่ายทอดจากประสบการณ์การทำงานด้านการวิจัยพัฒนานวัตกรรม ให้คำปรึกษา การสอนด้านการพัฒนานวัตกรรมของผู้เขียน (ศศิมา) ซึ่งเป็นนักพัฒนานวัตกรรมหรือนวัตกร (Innovator)  และผันตัวมาแบ่งปัน อบรมสัมมนาให้คำปรึกษาด้านการพัฒนานวัตกรรม  โดยการอบรมสัมมนาจะยึดหลัก 3Fs - Fun (สนุก) -Full (เต็มไปด้วยสาระ) - Friend (มิตรภาพการทำงานเป็น Team Work)

.................................

ติดตามข่าว เรื่องความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และแลกเปลี่ยนเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และนวัตกรรม หรือติดต่อวิทยากรอบรม In-House training หลักสูตรความคิดสร้างสรรค์  การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรม (Product Development and Innovation) ได้ที่

ศศิมา สุขสว่าง (เก๋)

E-mail : sasimasuk.com@gmail.com

Website : www.sasimasuk.com

line ID : sasimasuk.com 

Facebook : https://www.facebook.com/CreativetoInnovation

Tel. : 081-560-9994 

Reference :

https://www.youtube.com/watch?v=kQjtK32mGJQ

Directed by: Daniel Martínez Lara & Rafa Cano Méndez


แบบฟอร์มติดต่อกลับ

หรือส่งข้อมูลมาทาง sasimasuk.com@gmail.com ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 1 วันค่ะ
Visitors: 328,158