วิเคราะห์ข่าวตามสมัย เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์พัฒนานวัตกรรม โดยศศิมา สุขสว่าง

ตามประสบการณ์และข้อมูลที่เก๋ได้รับทราบและค้นคว้ามาเพิ่มเติม ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่าน ประเทศต่างๆในเอเชีย รวมทั้งในยุโรปเองนั้น  ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย ที่คนรุ่นใหม่ มีลูกยาก หรือบางครอบครัวที่มีฐานะส่วนใหญ่จะมีลูกเพียง 1-2 คนเท่านั้น ทำให้ความต่างของช่วงอายุต่างกันมาก ส่่วนใหญ่กำลังเข้าช่วง สังคมผู้สูงอายุ Ageing Society ที่มีคนอายุมากกว่า 55 ปี ขึ้นไปมีเปอร์เซนต์ที่สูงขึ้น 

 

จากข่าวนี้น่าสนใจสำหรับคนพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรม เมื่อเราวิเคราะห์ออกมา เราจะพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมไปในทางไหน???.

 

- อันแรกคือ ผลิตภัณฑ์สำหรับ Ageing Society ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้สูงอายุ ขนาดรายใหญ่ระดับแสนล้านวิเคราะห์มาแล้ว ว่าลูกค้ากลุ่มนี้คือเป้าหมายหลัก เพราะเทรนด์มา และสถิติมา จำนวนผู้สูงอายุจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก ดังนั้นถ้าเริ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์และแก้ไขปัญหาคนสูงอายุได้ ผลิตภัณฑ์เราไปได้ค่ะ คนแก่ก้อต้องซื้อใช้ คนหนุ่มสาวก้อต้องซื้อ(ซื้อไปให้พ่อแม่ปู่ย่าตายายเพื่อแสดงความกตัญญู) 

 

- อันดับ 2 ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับ Medical , เธอราพีทั้งหลาย ที่ตอบโจทย์และสร้างความพึงพอใจให้กับคนสูงวัยได้ค่ะ

 

- อันดับ 3 ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพทั้งหลาย

 

- อันดับ 4 ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์องค์กรต่างๆ เช่น โรงพยาบาล สถานที่ดูแลผู้สูงอายุต่างๆ เป็นต้น

 

บริษัทใหญ่ๆ ก่อนที่จะลงทุนในธุรกิจอะไรขึ้นมา หรือทำโครงการลงทุนใหม่ จะต้องมีการจ้างที่ปรึกษา จ้างผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ความเป็นไปได้ จุดคุ้มทุน จุดสร้างรายได้ ผลได้ผลเสีย เยอะแยะมากมาย ก่อนที่จะตัดสินใจในการลงทุนใหม่ๆ 

 

บริษัทเล็กๆ , SMEs ที่ทุนไม่เยอะ ไม่มีทุนที่จะทำการวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้รอบด้าน  การติดตามข่าวสารในสื่อหลายๆสื่อ แล้วเอามาย่อย มาวิเคราะห์เทรนด์ กลุ่มลูกค้าเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามบริษัทใหญ่ๆ บ้าง ก้อเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยได้นะคะ แต่ต้องใช้วิจารณญาณและการวิเคราะห์ประกอบก่อนการตัดสินใจด้วยค่ะ

 

  

เก๋หวังว่า บทความนี้จะช่วยมีประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจวิธีการ แนวคิดในการนำความรู้ไปพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ พัฒนานวัตกรรม ตลอดจนการพัฒนาตัวเอง ทีมงาน และประสิทธิภาพการทำงานให้กับองค์กรนะคะ

 

.......................................

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

เข้าใจความหมาย และองค์ประกอบของนวัตกรรม ด้วย VIN model for Innovation อ่านต่อที่นี่  หรือกดที่รูป VIN model ด้านล่างนี้ 

 

 

 

....................................... 

Creative to Innovation เป็นพื้นที่แบ่งปันและแลกเปลี่ยนแนวคิดเรื่องกระบวนการและเทคนิคการคิดสร้างสรรค์และการพัฒนานวัตกรรม  โดยถ่ายทอดจากประสบการณ์การทำงานด้านการวิจัยพัฒนานวัตกรรม ให้คำปรึกษา การสอนด้านการพัฒนานวัตกรรมของผู้เขียน (ศศิมา) ซึ่งเป็นนักพัฒนานวัตกรรมหรือนวัตกร (Innovator)  และผันตัวมาแบ่งปัน อบรมสัมมนาให้คำปรึกษาด้านการพัฒนานวัตกรรม  โดยการอบรมสัมมนาจะยึดหลัก 3Fs - Fun (สนุก) -Full (เต็มไปด้วยสาระ) - Friend (มิตรภาพการทำงานเป็น Team Work)

.................................

ศศิมา สุขสว่าง จบการศึกษาปริญญาโทด้านวิศวกรรมศาสตร์จาก Dresden University of Technology (https://tu-dresden.de) ประเทศเยอรมนี  ทำงานด้าน  Research & Development Engineer มาโดยตลอด และเป็นผู้ก่อตั้งและบริหารศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์ขององค์กรอิสระแห่งหนึ่ง  และได้รับการอบรมด้านโค้ชทั้ง Mindfulness Coaching, Life Coach , Talent Coach และ NLP Coaching จากสถาบันสอนการโค้ชที่ได้รับการรับรองระดับสากล ปัจจุบันศศิมาเป็น วิทยากร ที่ปรึกษา และ Innovation Coach ที่มีความสุขและมุ่งมั่นที่แบ่งปันเรื่องพัฒนานวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการและสร้างคุณค่าให้ผู้คน 

...........................................

ติดตามข่าว เรื่องความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และแลกเปลี่ยนเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และนวัตกรรม หรือติดต่อวิทยากรอบรม In-House training หลักสูตรความคิดสร้างสรรค์  การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรม (Product Development and Innovation) ได้ที่

ศศิมา สุขสว่าง (เก๋)

E-mail : sasimasuk.com@gmail.com

Website : www.sasimasuk.com

line ID : sasimasuk.com 

Facebook : https://www.facebook.com/CreativetoInnovation

Tel. : 081-560-9994 (โทรกลับเฉพาะเบอร์มือถือนะคะ)

Visitors: 328,356