การบริหารโครงการครั้งแรกของผู้เขียน (ศศิมา สุขสว่าง)

โครงการแรกที่ผู้เขียน (ศศิมา สุขสว่าง) รับผิดชอบบริหารจัดการโดยตรง เมื่อปี 2551 เป็นโครงการที่สนุกและท้าทายมาก และเป็นความฝันอย่างหนึ่งของผู้เขียน เพราะตอนเรียนอยู่คณะวิศวกรรมศาสตร์นั้น มีวิชาหนึ่ง คือวิชา Seminar ที่จะเชิญรุ่นพี่ๆที่จบไปแล้วมาเล่าประสบการณ์ให้ฟัง และมีพี่ท่านหนึ่งที่เป็นแรงบันดาลใจ ต้องไปสร้างโรงงานใหม่เองเลย ในต่างจังหวัด เริ่มตั้งแต่ตอกเสาเข็มจนเป็นโรงงานแล้วต้องบริหารจัดการทั้ง ตอนนั้นผู้เขียนได้ฟังก็ตาโตอยากมีประสบการณ์อย่างนั้นบ้าง แต่ก็คิดว่ายาก เพราะตัวเองเป็นผู้หญิง คงไม่มีโครงการอย่างนี้ให้ผู้หญิงทำ (น้องๆสมัยนี้อย่าคิดอย่างนี้นะคะ ยุคนี้ทุกคน ทุกเพศสามารถทำได้ทุกอย่างถ้าตั้งใจ และมุ่งมั่นพอค่ะ)

 

พอได้รับมอบหมายจากเจ้านาย และผู้บริหารระดับสูง  ให้เป็นผู้จัดการโครงการจัดตั้งศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์และยกระดับคุณภาพสินค้า เป็นโครงการต่อเนื่อง 3 ปี งบประมาณ 73,000,000บาท ที่ต้องจัดตั้งศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ควบคู่ไปด้วยให้เสร็จทัน ก็ดีใจ  ซึ่งงานจะเป็น Phase 3 ระยะใน 3 ปี ซึ่งเริ่มจากไม่มีอะไรเลย มีแต่งบประมาณมาให้  ต้องเริ่มตั้งแต่หา supplier ประกวดราคา คัดเลือก ตอกเสาเข็ม ปูพื้น ซื้อเครื่องจักร ติดตั้ง เครื่องจักรหลักหลายล้านบาท ต้องตั้งคณะทำงาน  เชิญคณะที่ปรึกษา คณะกรรมการพิจารณาเครื่องจักร  คือ ต้องทำงานกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในโครงการเยอะมาก แล้วตอนนั้นผู้เขียนก็มุ่งมั่นไฟแรงมาก เสาร์อาทิตย์ มาเฝ้าช่างก่อสร้างกับทีมรับเหมาเอง  

 


พอซื้อเครื่องจักร บริเวณที่ก่อสร้างศูนย์อยู่แถวท่าเรือ พระราม 4 ฝั่งตรงข้ามมหาวิทยาลัยกรุงเทพ   รถคอนเทนเนอร์จะมาส่งได้ก็ช่วงดึกๆ เพราะมีระเบียบการจราจร  แถวนั้นตอนช่วงเช้า-เย็น แถวนั้นการจราจรคับคั่ง รถใหญ่ห้ามเข้า แล้วเครื่องจักร ซื้อมาจากต่างประเทศเกือบทั้งหมด ขึ้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง มาส่งที่พระราม 4 สลับกับน้องในทีมโครงการไปรับ ไปดูเครื่องจักรกัน เพราะเวลาเครื่องจักรมาส่งก็ต้องมีเจ้าของโครงการมารับ แล้วเครื่องจักรไม่ใช่เล็กๆ ใหญ่เท่ากับของอุตสาหกรรม เพราะเป็นเครื่องจักรที่จะทำการวิจัย เพื่อสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมให้กับภาคอุตสาหกรรม  

 

 

ในขณะที่ทำโครงการเพื่อจัดตั้งศูนย์วิจัยพัฒนาก็มี KPI อีกตัวหนึ่งที่ต้องทำควบคู่ไปด้วยคือ การพัฒนาผลิตภัณฑ์และให้คำปรึกษาแนะนำอบรมลูกค้าในอุตสาหกรรม เพื่อให้มีผลงานการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในการนำเสนอ และพัฒนาอุตสาหกรรมควบคู่กันไป  พอสร้างศูนย์เสร็จ ต้องมาวางระบบรับคน สัมภาษณ์พนักงานใหม่ วางระบบการบริหารงานภายใน คิดบริการใหม่ๆเพื่อรองรับลูกค้าในอุตสาหกรรม  ราคาให้บริการ เอกสาร การ run ระบบทั้งหมด   คือนึกง่ายๆว่า โครงการนี้ มีเงินมาให้คุณก้อนนึง แล้วให้คุณไปสร้างพื้นที่ ซื้อเครื่องจักร มาผลิตสินค้าและบริการ รับคน วางระบบเองทั้งหมดใหม่หมดเลย เป็นงานที่ท้าทายและให้ประสบการณ์ชีวิตสูงมากทั้งการบริหารงานและบริหารคน ให้โครงการออกมามีประสิทธิภาพดีที่สุด

 


การบริหารโครงการแรกนั้น ต้องบอกว่าได้รับโอกาสและความเมตตาจากผู้ใหญ่ เจ้านายและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนมาก  เพราะเป็นโครงการใหญ่ของที่ทำงาน มีผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่าย กิจกรรมย่อยหลายอย่าง ต้องบริหารจัดการงานหลายส่วน  มีข้อผิดพลาดให้ได้เรียนรู้ และมีผลสำเร็จให้ได้ชื่นชม ซึ่งถือเป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ และเป็นผลงานชิ้นโบเเดงอีกชิ้นหนึ่งที่ภูมิใจ และด้วยโครงการนี้ทำให้ผู้ใหญ่และเจ้านายหลายๆฝ่าย เห็นศักยภาพ ได้มอบหมายงานโครงการมาให้รับผิดชอบอีกมากมาย  

 

 

ผู้เขียนมักจะเล่าประสบการณ์การทำงานโครงการหินๆ ให้น้องๆฟังเสมอ รวมทั้งเป็นพี่เลี้ยงให้น้องๆด้วย แชร์เสมอว่า ถ้าเราทำงานอย่างตั้งใจและพยายามพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อยๆทั้งงานที่ชอบและไม่ชอบที่ได้รับมอบหมาย  สิ่งที่ได้คือประสบการณ์ของตัวเอง ได้เรียนรู้ และต่อยอดต่อไปในอนาคตเสมอ อีกอย่าง การทำงานโครงการต้องติดต่อประสานงานกับคนมากมายทั้งภายในและภายนอกองค์กร การทำงานอย่างทุ่มเท และตั้งใจ ผลงานที่ออกมาจะเป็นเครดิตติดตัวเราไปตลอด ยิ่งทำยิ่งได้ ยิ่งเกี่ยงยิ่งหายพูดจากประสบการณ์เลย 

 

จนปัจจุบัน ผู้เขียนออกมาจากที่ทำงานมาเป็นที่ปรึกษา วิทยากรอิสระแล้ว ก็ยังได้รับโอกาสดีๆให้ไปทำงานเป็นจ๊อบๆอีกหลายโครงการ และมีแนะนำไปให้ทำงานในหน่วยงานอื่นๆอีกหลายงานเรื่อยมาค่ะ

 

ผู้เขียนแบ่งปันประสบการณ์ และความรู้ด้านการบริหารงานโครงการ ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย หวังว่าจะมีประโยชน์ต่อผู้สนใจบ้างนะคะ

ติดตามข่าว  หรือติดต่อวิทยากรอบรม In-House training หลักสูตรการบริหารโครงการ (Project Management) และ Project Manager as Coach ได้ที่

อ.ศศิมา สุขสว่าง (เก๋)
วิทยากร ที่ปรึกษา โค้ช ด้านการพัฒนานวัตกรรมและพัฒนาองค์กร

E-mail : sasimasuk.com@gmail.com
Website : www.sasimasuk.com

line ID : sasimasuk.com 
Facebook : https://www.facebook.com/CreativetoInnovation
Tel. : 081-560-9994 (โทรกลับเฉพาะเบอร์มือถือนะคะ)

 

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

Visitors: 328,212