ทำให้สุดความสามารถ และ Don't Quit อย่าเลิก โดยศศิมา สุขสว่าง

ผู้นำในองค์กร สามารถเป็นเพื่อนชวนคิด และสามารถให้กำลังใจ ให้แรงบันดาลใจให้ผู้ใต้บังคับบัญชาได้ ไม่ว่าจะนำทีมเล็กหรือทีมใหญ่ รวมทั้งสามารถนำทีมให้ประสบความสำเร็จได้  หากผู้นำนั้นมีทัศนคติที่เป็นบวกและเติบโตอยู่เสมอ (Positive & Growth Mindset)

 

เรื่องเล่าประกอบบทความ

เก๋มีคลิบหนึ่งที่ชอบมาก เป็นคลิปจากหนังเรื่อง Facing the Giants  (กดดูวิดีโอที่รูป หรือ กดที่นี่)

 ที่มา https://www.youtube.com/watch?v=KPxpsYCf7D0

  (หมายเหตุ : ท่านสามารถอ่านบทความด้านการโค้ชและพี่เลี้ยงอื่นๆได้ที่ www.sasimasuk.com ที่เป็นเวปไซต์แบ่งปันประสบการณ์ ความรู้ด้านการโค้ชและพี่เลี้ยงโดยตรงของอ.ศศิมา สุขสว่างค่ะ)

 

หนังเป็นเรื่องเกี่ยวกับทีมกีฬาอเมริกันพุตบอล ซึ่งทีมนี้เป็นทีมรอง และทุกคนในทีมก็คิดว่า ทุกคนคิดว่า "เป็นไปไม่ได้ ทำไม่ได้ ตัวเองเป็นทีมรอง "

ซึ่งประเด็นนี้ทำให้โค้ชของทีม ต้องมาผลักดันทัศนคติด้านลบนี้ออกไป ด้วยความเชื่อว่า "เป็นไปไม่ได้ ทำไม่ได้เพราะไม่เคยได้ลองทำ และคิดไปเองว่าทำไม่ได้" แต่หากทุกคนทำเต็มที่ สุดแรง สุดความสามารถ ทุกอย่างเป็นจริงได้แน่นอน  

 

วันหนึ่งโค้ชให้กับตันทีมชื่อบล๊อค แบกลูกทีมคนหนึ่งชื่อเจอมี่ บนหลัง แล้วคลานยกเข่าตอนแรกตกลงกันว่า จะแบกแค่ 50 หลา แต่โค้ชต่อรองและบอกว่า "ทำให้สุดความสามารถ และ Don't Quit อย่าเลิก"  

 

พอแบกไปได้สักพัก บล๊อค เหนื่อยจะพอแล้ว ขอโค้ชหยุดพัก ระหว่างนั้นเพื่อนที่นั่งดูอยู่ ก็พูด "จะไหวเหรอ" ใส่พลังงานลบเต็มที่ 

 

แต่โค้ชก็ให้กำลังใจ และให้กำลังใจสุดชีวิต จนเสียงโค้ชกลับเสียงเพื่อน ไม่ว่าจะเป็นคำว่า Keep going, Don't Quit, Give me your best, Give me more  จนในที่สุด จากที่ตั้งเป้าหมายไว้ 50 หลา กับตันบล๊อค สามารถแบกเพื่อนไปได้จนถึงสุดสนาม

 

โค้ชบอกกับกับตันบล๊อกว่าเขาเป็นกับตันทีม และมีอิทธิพลต่อทีมมาก หากเขาสู้ ทีมจะสู้ไปกับเขา ดังนั้นโค้ชขอให้กับตันบล๊อกเป็นผู้นำทีมทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้และอย่าล้มเลิก

 

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากเรื่องนี้คืออะไร

1. ทุกคนมีศักยภาพที่ซ่อนอยู่  ขึ้นอยู่กับตัวเราว่า เราจะดึงออกมาใช้อย่างเต็มที่หรือจะซ่อนมันไว้ข้างใน

2. ทำให้สุดความสามารถ และ Don't Quit อย่าเลิก 

3. ถ้าเราเอาเสียงดีๆให้กำลังใจ ในเรื่องเป็นเสียงเชียร์ของโค้ช (Positive Voice)มากกว่าเอาเสียงลบ (Negative Voice) จะทำให้เราก้าวไปถึงจุดหมายได้เร็วขึ้น

4. ทัศนคติของผู้นำทีม สำคัญต่อทีมและเป็นแรงบันดาลใจให้กับทีมงานได้ และรวมทั้งเป็นสิ่งบั่นทอนกำลังใจของทีมงานได้

5. โค้ชสามารถเป็นเพื่อนชวนคิด และสามารถให้กำลังใจ ให้แรงบันดาลใจโค้ชชี่ให้ถึงเป้าหมายได้ 

 

แล้วคุณดูเรื่องนี้แล้ว ได้เรียนรู้อะไรบ้างคะ มาแลกเปลี่ยนกันบ้างนะคะ  เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ 


 

เก๋หวังว่า บทความที่แบ่งปันนี้จะสามารถเป็นประโยชน์กับผู้ที่เข้ามาอ่านนะคะ 

..................

 

สนใจหลักสูตร "ผู้นำในบทบาทของโค้ชและพี่เลี้ยงเพื่อประสิทธิภาพการทำงาน" วิทยากร อ.ศศิมา สุขสว่าง ดูรายละเอียด กดที่นี่ 


(ต้องการรายละเอียดหลักสูตรฉบับเต็ม พร้อม ใบเสนอราคา ขอกรุณาอีเมล์มาที่ sasimasuk.com@gmail.com อ.เก๋เช็คอีเมล์ทุกวันค่ะ) 


ศศิมา สุขสว่าง จบการศึกษาปริญญาโทด้านวิศวกรรมศาสตร์จาก Dresden University of Technology (https://tu-dresden.de) ประเทศเยอรมนี  ทำงานด้าน  Research & Development Engineer มาโดยตลอด และเป็นผู้ก่อตั้งและบริหารศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์ขององค์กรอิสระแห่งหนึ่ง  ได้รับการอบรมด้านโค้ชทั้ง Mindfulness Coaching, Life Coach , Talent Coach และ NLP Coaching จากสถาบันสอนการโค้ชที่ได้รับการรับรองระดับสากล ปัจจุบันศศิมาเป็น วิทยากร ที่ปรึกษา และ Innovation Coach ที่มีความสุขและมุ่งมั่นที่แบ่งปันเรื่องพัฒนานวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการและสร้างคุณค่าให้ผู้คน โดยยึดหลัก 3Fs - Fun (สนุก) -Full (เต็มไปด้วยสาระ) - Friend (มิตรภาพการทำงานเป็น Team Work)

...........................................

ติดตามข่าว เรื่องความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และแลกเปลี่ยนเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และนวัตกรรม หรือติดต่อวิทยากรอบรม In-House training หลักสูตรความคิดสร้างสรรค์  การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรม (Product Development and Innovation) ได้ที่

ศศิมา สุขสว่าง (เก๋)

E-mail : sasimasuk.com@gmail.com

Website : www.sasimasuk.com

line ID : sasimasuk.com 

Facebook : https://www.facebook.com/CreativetoInnovation

Tel. : 081-560-9994 

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

หรือส่งข้อมูลมาทาง sasimasuk.com@gmail.com ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 1 วันค่ะ
Visitors: 328,120