โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมสำหรับ Thailand 4.0

"การพัฒนานวัตกรรมสำหรับ Thailand 4.0" นโยบายที่ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์และนวัตกรรม สู่ Thailand 4.0   เพื่อสร้างการแข่งขันและเติบโตอย่างต่อเนื่องขององค์กร  เป็นอีกนโยบายที่โดดเด่นและทางภาครัฐโดยสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ได้มีโครงการที่มาส่งเสริมและช่วยเหลือทางภาคเอกชนของประเทศไทยอย่างมากในช่วงนี้ 

 

โดยโครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจระดับเติบโต (SME Strong/ Regular Level) ส่วนภาคการผลิตที่มีผู้รับผิดชอบโดยตรงคือ สถาบันวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอุตสาหกรรมการผลิต หรือที่ผู้เขียนมักจะเรียกย่อๆว่า SMI  (http://www.smi.or.th) ซึ่งอยู่ภายใต้สภาอุตสาหกรรม ได้ให้เกียรติผู้เขียน (ศศิมา สุขสว่าง)ไปเป็นทีมที่ปรึกษาด้วย

 

ในโครงการจะมีกิจกรรม Workshop ประเมินศักยภาพ และให้คำปรึกษาเบื้องต้นสำหรับ SME ภายใต้ โครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจระดับเติบโต (SME Strong/ Regular Level) 1 วัน และเมื่อผ่านการคัดเลือกแล้ว จะลงไปให้คำปรึกษาแนะนำเชิงลึกบริษัทที่ผ่านการคัดเลือกด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมอีกบริษัทละ 2-3 mandays ด้วยค่ะ

  

รายละเอียดโครงการตามแผนภาพดังนี้เลยค่ะ

ที่มา : http://www.smi.or.th/download/Strong_Reg/ppt/sr1.pdf

ในการเป็นที่ปรึกษาด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมให้ SMEs มีความคิดสร้างสรรค์และพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมนั้น ผู้เขียน (อ.ศศิมา สุขสว่าง) จะลงไปที่บริษัทของผู้ที่เข้าร่วมโครงการและให้คำปรึกษาแนะนำ ตลอดจนพัฒนาผลิตภัณฑ์  ซึ่งนอกจากจะมีการให้คำปรึกษาเชิงเทคนิค วิธีการ กระบวนการทางนวัตกรรมแล้ว  ผู้เขียนยังได้ใช้ทักษะการโค้ช (Innovation Coaching) เพื่อปลดล๊อคความเชื่อ และความกลัวของผู้เข้าร่วมหลายๆบริษัทในด้านที่มองเห็นว่า นวัตกรรมเป็นเรื่องยาก และไกลตัว และยังไม่พร้อม   หลายที่ได้เริ่มก้าวเดิน เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และรวบรวมไอเดียต่างๆ จนได้แผนการพัฒนา บางบริษัทก็ได้ผลิตภัณฑ์ใหม่เลย ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจทั้ง 2 ฝ่ายทั้ง SMEs เอง และทางภาครัฐที่เข้าไปช่วยเหลือค่ะ

 

ตอนนี้ยังสามารถติดต่อเพื่อสมัครเข้าโครงการได้ ตามรายละเอียดด้านล่างนี้นะคะ หรือถ้าหากท่านใด คุณสมบัติเข้าเกณฑ์แล้วอยากเข้าโครงการจะติดต่อมาที่ผู้เขียนได้โดยตรงเช่นกันค่ะ  หรือถ้าไม่เข้าเกณฑ์สามารถ line มาปรึกษาผู้เขียนได้เช่นกันค่ะ 

 

 

นอกจากด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์แล้วนั้น ยังมีการให้คำปรึกษาแนะนำด้านอื่นๆ อีก เช่น ด้านการลดต้นทุน การเพิ่ม/ปรับเปลี่ยนเทคโนโลยี การปรับเปลี่ยนและออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยผู้เชี่ยวชาญตามรูปด้านบนค่ะ

 

เอาไว้ผู้เขียนจะมาเล่าให้ฟังอีกนะคะ ว่าหลังจากที่เข้าไปเป็นที่ปรึกษาในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมในอุตสาหกรรมต่างๆแล้ว ได้เรียนรู้อะไรบ้างค่ะ

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

เข้าใจความหมาย และองค์ประกอบของนวัตกรรม ด้วย VIN model for Innovation อ่านต่อที่นี่  หรือกดที่รูป VIN model ด้านล่างนี้ 

 

อ้างอิง :

รูปภาพจาก http://www.smi.or.th/download/Strong_Reg/ppt/sr1.pdf

.........................................................

ติดตามข่าว เรื่องความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และแลกเปลี่ยนเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และนวัตกรรม หรือติดต่อวิทยากรอบรม In-House training หลักสูตรความคิดสร้างสรรค์  การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรม (Product Development and Innovation) ได้ที่

อ.ศศิมา สุขสว่าง (เก๋)
วิทยากร ที่ปรึกษา โค้ช ด้านการพัฒนานวัตกรรมและพัฒนาองค์กร

E-mail : sasimasuk.com@gmail.com
Website : www.sasimasuk.com

line ID : sasimasuk.com 
Facebook : https://www.facebook.com/CreativetoInnovation
Tel. : 081-560-9994 

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

หรือส่งข้อมูลมาทาง sasimasuk.com@gmail.com ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 1 วันค่ะ
Visitors: 328,308