5 แนวคิดต้องรู้ ก่อนพัฒนาผลิตภัณฑ์และนวัตกรรม โดยศศิมา สุขสว่าง

ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ แนวคิดที่สำคัญมากเป็นอันดับต้นๆ คือผลิตภัณฑ์นั้นสามารถแก้ไขปัญหาให้ลูกค้า หรือตอบสนองต่อความคาดหวัง ความจำเป็นเเละความต้องการของลูกค้าได้  รวมทั้งมีอะไรบางอย่างที่แตกต่างจากคนอื่นๆ 

 

การพัฒนาคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ ที่สร้างประโยชน์ทางด้านอารมณ์ ความรู้สึกของลูกค้าที่จะได้รับ ดังนั้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในปัจจุบัน จึงต้องมุ่งเน้นไปที่ "ความต้องการของลูกค้า และการแก้ไขปัญหาของลูกค้า" ด้วย ถ้ารู้จุดนี้แล้ว จะสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้ตรงใจ  ตลอดจนสร้างความสัมพันธ์และทำให้ลูกค้ารักผลิตภัณฑ์ของเราได้

 

วันนี้ผู้เขียนมาแชร์ 5 แนวคิด ที่ต้องรู้ก่อนพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้โดนใจ ดังนี้ค่ะ

1. ลูกค้าของสินค้าเราคือใคร

เพราะลูกค้าทุกกลุ่มไม่ใช่จะเหมาะกับผลิตภัณฑ์เราเสมอไป และผลิตภัณฑ์ของเราไม่สามารถตอบสนองลูกค้าได้ทุกกลุ่มเช่นกัน แค่ความต่าง เช่น อายุ เพศ  และเงินเดือน ก็ทำให้คุณสมบัติผลิตภัณฑ์นั้นแตกต่างกันแล้ว  

ยกตัวอย่าง น้ำดื่มใน 7-11 เช่น Beauty drink ทั้งหลาย กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิงวัยรุ่น ถึงวัยทำงาน คงไม่มีหนุ่มๆไปซื้อทานเองแน่นอน และสาวๆก็คงไม่ซื้อเครื่องดื่มแมนซั่มมาดื่มแน่นอน ดังนั้นการออกแบบรูปทรงขวด สีสัน รสชาติจะแตกต่าง และแบ่งแยกเพศอย่างค่อนข้างชัดเจน

 

2. ปัญหาของลูกค้าคืออะไร

 ถ้าผลิตภัณฑ์ของเราสามารถแก้ไขปัญหา และจะช่วยให้ชีวิตของลูกค้าดีขึ้น /มีความสุขมากขึ้น / สวยขึ้น /ประสบความสำเร็จมากขึ้น/สะดวกมากขึ้น /ประหยัดเวลาเงินทองมากขึ้น  สิ่งนี้จะทำให้ผลิตภัณฑ์ที่จะพัฒนานั้นตรงใจและมัดใจลูกค้าได้มากกว่าแน่นอน  เช่น เครื่องสำอางต่างๆที่ผุดขึ้นมามากมายในเวลานี้ ต่างมีจุดขายทั้งเรื่องราคา ผลลัพธ์ สวยขึ้น  แต่คุณค่าจริงๆที่ผู้หญิงใช่เครื่องสำอางคือ "ความมั่นใจ" เมื่อออกไปในสังคม พบปะผู้คน ดังนั้นในการส่งผ่านคุณค่าที่จะให้ "ความมั่นใจ" มีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น เครื่องสำอางที่มีคุณสมบัติติดทนนาน สำหรับผู้หญิงที่แต่งหน้าหนเดียวตอนเช้า หรือทำงานกลางแจ้ง เป็นต้น

 

3. คุณภาพและคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์

คุณภาพและคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ถือเป็นหัวใจสำคัญที่ต้องคำนึงถึง  เพราะเมื่อลูกค้าเกิดการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เราพัฒนาขึ้นมา ของเราแล้ว และจะเกิดการใช้ซ้ำหรือไม่ สิ่งสำคัญคือ คุณภาพและคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่สามารถแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าได้ คุณภาพจะเป็นตัวบอกว่า ผลิตภัณฑ์ของเราจะได้ไปต่อ หรือใช้หนเดียวแล้วจบกัน

 

4. ช่องทางการติดต่อลูกค้า

หลายครั้งที่ผลิตภัณฑ์ดีๆไม่มีโอกาสได้เกิด แม้จะมีคุณสมบัติและช่วยลูกค้าแก้ไขปัญหาได้อย่างมากมาย และหลายๆครั้งที่เห็นผลิตภัณฑ์ธรรมดา แต่มีการสื่อสารกับลูกค้าได้ดี และมียอดขายมากมาย  ให้สังเกตให้ดีว่า ลูกค้าต้องการอะไรและสามารถสื่อสารทางไหนได้บ้างที่สร้างการรับรู้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ สิ่งที่สำคัญคือ ความสม่ำเสมอ และสื่อสารประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ มากกว่าคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ค่ะ

 

5. การเก็บข้อมูลและระดมสมองวิเคราะห์ไอเดียก่อนพัฒนาผลิตภัณฑ์

ก่อนที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ผลิตภัณฑ์นั้นต้องหาข้อมูล ทำการวิจัยตลาด วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายให้มีข้อมูลเพียงพอ  เพื่อใช้ในคัดเลือกไอเดียและการวางแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ ตลอดจนการเตรียมวัตถุดิบ การออกแบบ การทำตัวต้นบบ การทดสอบตลาด เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ที่จะพัฒนาออกมาใหม่นั้น ตรงใจลูกค้ามากที่สุด 

 

เก๋หวังว่า บทความนี้จะช่วยมีประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจวิธีการ แนวคิดในการนำความรู้ไปพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ พัฒนานวัตกรรม ตลอดจนการพัฒนาตัวเอง ทีมงาน และประสิทธิภาพการทำงานให้กับองค์กรนะคะ


......................

- สนใจหลักสูตร " Creative to Innovation การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์พัฒนานวัตกรรม " วิทยากร อ.ศศิมา สุขสว่าง ดูรายละเอียด กดที่นี่ 

- สนใจหลักสูตร "  Design Thinking for Innovation Developmentวิทยากร อ.ศศิมา สุขสว่าง ดูรายละเอียด กดที่นี่ 

- สนใจหลักสูตรอื่นๆ ในการพัฒนานวัตกรรมและพัฒนาองค์กร  ดูรายละเอียดทั้งหมด กดดูที่นี่ 

.............................

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

เข้าใจความหมาย และองค์ประกอบของนวัตกรรม ด้วย VIN model for Innovation อ่านต่อที่นี่  หรือกดที่รูป VIN model ด้านล่างนี้ 

 

 

....................................... 

Creative to Innovation เป็นพื้นที่แบ่งปันและแลกเปลี่ยนแนวคิดเรื่องกระบวนการและเทคนิคการคิดสร้างสรรค์และการพัฒนานวัตกรรม  โดยถ่ายทอดจากประสบการณ์การทำงานด้านการวิจัยพัฒนานวัตกรรม ให้คำปรึกษา การสอนด้านการพัฒนานวัตกรรมของผู้เขียน (ศศิมา) ซึ่งเป็นนักพัฒนานวัตกรรมหรือนวัตกร (Innovator)  และผันตัวมาแบ่งปัน อบรมสัมมนาให้คำปรึกษาด้านการพัฒนานวัตกรรม  โดยการอบรมสัมมนาจะยึดหลัก 3Fs - Fun (สนุก) -Full (เต็มไปด้วยสาระ) - Friend (มิตรภาพการทำงานเป็น Team Work)

.................................

ศศิมา สุขสว่าง จบการศึกษาปริญญาโทด้านวิศวกรรมศาสตร์จาก Dresden University of Technology (https://tu-dresden.de) ประเทศเยอรมนี  ทำงานด้าน  Research & Development Engineer มาโดยตลอด และเป็นผู้ก่อตั้งและบริหารศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์ขององค์กรอิสระแห่งหนึ่ง  และได้รับการอบรมด้านโค้ชทั้ง Mindfulness Coaching, Life Coach , Talent Coach และ NLP Coaching จากสถาบันสอนการโค้ชที่ได้รับการรับรองระดับสากล ปัจจุบันศศิมาเป็น วิทยากร ที่ปรึกษา และ Innovation Coach ที่มีความสุขและมุ่งมั่นที่แบ่งปันเรื่องพัฒนานวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการและสร้างคุณค่าให้ผู้คน 

...........................................

ติดตามข่าว เรื่องความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และแลกเปลี่ยนเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และนวัตกรรม หรือติดต่อวิทยากรอบรม In-House training หลักสูตรความคิดสร้างสรรค์  การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรม (Product Development and Innovation) ได้ที่

ศศิมา สุขสว่าง (เก๋)

E-mail : sasimasuk.com@gmail.com

Website : www.sasimasuk.com

line ID : sasimasuk.com 

Facebook : https://www.facebook.com/CreativetoInnovation

Tel. : 081-560-9994 

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

หรือส่งข้อมูลมาทาง sasimasuk.com@gmail.com ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 1 วันค่ะ
Visitors: 327,895