เล่าประสบการณ์ไปสัมมนาด้านพัฒนานวัตกรรมที่เยอรมนี โดย ศศิมา สุขสว่าง

เก๋ได้ไปสัมมนา Innovation Conference ที่มหาวิทยาลัย เดรสเดน ประเทศเยอรมนี (Technische Universitaet Dresden, Germany) ที่เก๋เรียนจบปริญญาโทมา ระหว่าง 22 กันยายน ถึง 1 ตุลาคม 2560

สิ่งที่เก๋ได้รับหลักๆก้อคือ 

 

1. Up date ความรู้ในด้านสายงานวิศวกรรมทั้ง New Material , Civil , Composite และ Textile รวมทั้งไอเดียและมุมมองในเรื่องของ Industry 4.0 ของโปรเฟสเซอร์และนักวิจัยของ Technische Universitaet Dresden, Germany จากเจ้าของตำรับเลยค่ะ 

 

2. มุมมองใหม่ๆ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเพื่อนกว่า 15 ประเทศว่าเขาคิดยังไง ทิศทางเป็นยังไง ในภาพกว้าง อาจจะไม่ใช่ทั้งหมด แต่ก้อเกิดไอเดียมากมาย เพราะในงานสัมมนาจะมีให้ Alumni ที่มานำเสนองานวิจัยและทิศทางงานวิจัยในประเทศของตัวเองด้วย

 

 

3. ข้อมูลและการขอทุนเพื่อเรียนต่อที่ Technische Universitaet Dresden, Germany  และการร่วมโปรเจกต์กันในอนาคต. สามารถนำข้อมูลตรงนี้ไปเผยแพร่ต่อและเป็นคนเชื่อมโยงให้ภาคอุตสาหกรรมของไทยและมหาวิทยาลัย ทำงานวิจัยร่วมกันได้ในอนาคต ท่านใดอยากมาดูงานที่นี่ เก๋เชื่อมโยงให้ได้ค่ะ (เก๋สามารถสื่อสารได้ทั้งภาษาอังกฤษและเยอรมัน)

 เวปไซต์ของมหาวิทยาลัยเดรสเดน, เมืองเดรสเดน, เยอรมนีค่ะ

https://tu-dresden.de/

 

4. ได้ Connection จากเพื่อนใหม่ในแต่ละประเทศมากกว่า 20 ประเทศทั้งเอเชีย ยุโรป นิวซีแลนด์ แอฟริกา ซึ่ง เก๋ วางแผนว่าอีก 4-5 ปีจะทำ cross cultural training and coaching สำหรับคนต่างชาติที่มาทำงานในเมืองไทย ซึ่งได้ประกาศเจตจำนงไปเรียบร้อยแล้ว 

 

เพื่อนบอก "เออ..เดี๋ยวมีใครจะไปทำงานจะส่งไปให้ ก่อนอื่น ช่วยพาตรูเที่ยวก่อน ". ส่วน Frau Katharin ที่เป็น Director และแม่งานนี้เข้ามาคุย บอกว่าให้ลองสร้างกลุ่ม และ keep connection ของ Alumni งานนี้ไว้ เพราะต่อไปอีก 2-3 ปีอาจจะจัดงานนี้อีก จะได้หาคนง่ายๆ เขาบอกว่า I see, you are very active woman. 5555 ถือว่าชมนะคะ

 

 

5. เจอโปรเฟสเซอร์ของที่ภาควิชาครบทุกคน แต่ถ่ายรูปมาไม่หมด โชคดี 10 ปีมีหนเดียว ต่อไปจะเหลือแค่ 1-2 คนเท่านั้น เพราะ 3 คนเกษียณและจะเกษียณอีกปีหน้าแล้ว

 

 

รูปกับโปรเฟสเซอร์ที่สอนมาทั้ง 2 ท่านค่ะ ท่านเสื้อสีน้ำตาลนั้นเกษียณกว่า 10 ปี แล้ว แต่ยังเป็นที่ปรึกษาให้กับองค์กรต่างๆในเยอรมันและยุโรปมากมาย ส่วนที่เสื้อขาวใกล้เกษียณแล้วค่ะ 

 

และในงานสัมมนานี้ เก๋นำเสนอเรื่อง Innovation in Thailand : National development in accordance with Thailand 4.0 เป็นมุมมองการพัฒนานวัตกรรมในประเทศไทย ตามนโยบาย Thailand 4.0  

เพื่อนๆฟังมุมมองของเราแล้ว หลายคนมาขอสไลด์ คนนึงอยากทำโปรเจ็คร่วม คนนึงมาขอตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอ และอีกหลายคนมาบอกว่าไอเดียแปลกดี 555

 

 

 

สมัยเรียน Adviser บอกว่า คนเยอรมันที่พูดอังกฤษไม่ได้ ถ้าเก่งจริง เดี๋ยวคนเชิญไปพูด ไปสอน เขาหาคนแปลเอง ดังนั้นเยอรมันก้อเลยยังสอนหลักสูตรส่วนใหญ่เป็นภาษาเยอรมันอยู่  นี่แสดงว่าถึงสำเนียงอาจจะไม่อินเตอร์มาก แต่เนื้อหาต้องโดนใจกลุ่มเป้าหมาย 555

บอกอาจารย์ว่าถ้ามหาวิทยาลัยเปิดหลักสูตรเป็นภาษาอังกฤษเยอะขึ้นนะ รับรองนักเรียนต่างชาติมาตรึม โปรเซสเซอร์บอกว่า เน้นคุณภาพไม่ได้เน้นปริมาณ แค่นี้ก้อเยอะแล้ว อีกอย่าง ที่นี่เรียนถูกมาก จนเกือบเหมือนเรียนฟรี (บัตรนักเรียน ใช้เป็นตั๋วรถขึ้นฟรีทุกอย่างในเมืองนั้นๆได้ไม่จำกัด)

 

 

สัมมนาในแต่ละวันประมาณ 11-12 เรื่อง แต่ละคนต้องนำเสนอเนื้อหาวิชาการหนักๆภายในเวลา 15 นาทียังกะ TED Talk แต่เริ่มชอบแล้ว สั้นๆแต่เอาให้ปังๆหน่อย เสร็จ แล้วไปดูแลปต่อ  สัมนาสไตล์เยอรมันจะหนักๆเยอะๆหน่อยค่ะ

 

นอกจากนี้ยังได้ไปดูงานที่โรงงานผลิตรถยนต์ BMW รถไฟฟ้า ที่ทั้งโรงงานมีหุ่นยนต์เต็มไปหมด ตาม สไตล์ Industry 4.0 เลยค่ะ ได้รับความรู้หลายอย่าง เดี๋ยวจะเขียนสรุปออกมาให้ฟังค่ะ

 

 

 

 

 

ส่วนใครมาเยอรมันแนะนำช่วงนี้เลยค่ะ. อากาศเย็นๆ ใบไม้กำลังเปลี่ยนสี เขียว เหลือง ส้ม แดงชมพู อากาศเหมือนอยู่ในห้องแอร์ พระอาทิตย์ขึ้นและตกตามเวลา ได้ดูความสวยงามทั้งยามกลางวัน และแสงไฟโรแมนติกในตอนกลางคืน  ถ้าช่วงหน้าร้อน มันสว่างไปหน่อย พระอาทิตย์ขยันทำงานตั้งแต่ตีห้าถึงห้าทุ่ม ไม่เห็นแสงไฟยามค่ำคืนเลย. และร้อนแบบแห้งๆ ส่วนหน้าหนาวก้อมืดเร็ว สว่างช้า

 

เมืองเดรสเดนที่เก๋มานี่ เก๋มาเรียนภาษาเยอรมันและปริญญาโทจนจบ โดยได้ทุน DAAD มาค่ะ เมืองสวย คนสงบ บรรยากาศดี ศิลปวัฒนธรรมอยู่ครบ ทั้งปราสาท โบสถ์ ประวัติศาสต์ และเมืองเดรสเดนเป็นเมืองหลวงของแคว้นแซกโซนี่ด้วยค่ะ  มีความสุขทุกครั้งที่ได้มา  และครั้งนี้ที่มาก็ได้ทุนสนับสนุนทั้งค่าตั๋วเครื่องบิน เบี้ยเลี้ยง อาหาร จาก DAAD ค่ะ ถ้าบางท่านสงสัยว่า DAAD คืออะไร อ่านได้ที่นี่ค่ะ เก๋มีแบ่งปันเรื่องทุนเรียนฟรีที่เยอรมันด้วยค่ะ https://www.succeed-germany.com/

 เวปไซต์ เมืองเดรสเดน, เยอรมนี ค่ะ http://www.dresden.de

 

 

 

 

 

เล่าให้ฟังกันค่ะ ว่าหายไปเกือบ 10 วัน ไปทำอะไรมาบ้างค่ะ

ดูภาพอื่นๆได้ที่นี่ค่ะ https://tu-dresden.de/studium/nach-dem-studium/alumniwochen/aw_symposium2017#

 

......................

- สนใจหลักสูตร " Creative to Innovation การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์พัฒนานวัตกรรม " วิทยากร อ.ศศิมา สุขสว่าง ดูรายละเอียด กดที่นี่ 

- สนใจหลักสูตร "  Design Thinking for Innovation Developmentวิทยากร อ.ศศิมา สุขสว่าง ดูรายละเอียด กดที่นี่ 

- สนใจหลักสูตรอื่นๆ ในการพัฒนานวัตกรรมและพัฒนาองค์กร  ดูรายละเอียดทั้งหมด กดดูที่นี่ 

............................

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

เข้าใจความหมาย และองค์ประกอบของนวัตกรรม ด้วย VIN model for Innovation อ่านต่อที่นี่  หรือกดที่รูป VIN model ด้านล่างนี้ 

 

 

....................................... 

Creative to Innovation เป็นพื้นที่แบ่งปันและแลกเปลี่ยนแนวคิดเรื่องกระบวนการและเทคนิคการคิดสร้างสรรค์และการพัฒนานวัตกรรม  โดยถ่ายทอดจากประสบการณ์การทำงานด้านการวิจัยพัฒนานวัตกรรม ให้คำปรึกษา การสอนด้านการพัฒนานวัตกรรมของผู้เขียน (ศศิมา) ซึ่งเป็นนักพัฒนานวัตกรรมหรือนวัตกร (Innovator)  และผันตัวมาแบ่งปัน อบรมสัมมนาให้คำปรึกษาด้านการพัฒนานวัตกรรม  โดยการอบรมสัมมนาจะยึดหลัก 3Fs - Fun (สนุก) -Full (เต็มไปด้วยสาระ) - Friend (มิตรภาพการทำงานเป็น Team Work)

.................................

ศศิมา สุขสว่าง จบการศึกษาปริญญาโทด้านวิศวกรรมศาสตร์จาก Dresden University of Technology (https://tu-dresden.de) ประเทศเยอรมนี  ทำงานด้าน  Research & Development Engineer มาโดยตลอด และเป็นผู้ก่อตั้งและบริหารศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์ขององค์กรอิสระแห่งหนึ่ง  และได้รับการอบรมด้านโค้ชทั้ง Mindfulness Coaching, Life Coach , Talent Coach และ NLP Coaching จากสถาบันสอนการโค้ชที่ได้รับการรับรองระดับสากล ปัจจุบันศศิมาเป็น วิทยากร ที่ปรึกษา และ Innovation Coach ที่มีความสุขและมุ่งมั่นที่แบ่งปันเรื่องพัฒนานวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการและสร้างคุณค่าให้ผู้คน 

...........................................

ติดตามข่าว เรื่องความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และแลกเปลี่ยนเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และนวัตกรรม หรือติดต่อวิทยากรอบรม In-House training หลักสูตรความคิดสร้างสรรค์  การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรม (Product Development and Innovation) ได้ที่

ศศิมา สุขสว่าง (เก๋)

E-mail : sasimasuk.com@gmail.com

Website : www.sasimasuk.com

line ID : sasimasuk.com 

Facebook : https://www.facebook.com/CreativetoInnovation

Tel. : 081-560-9994 

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

หรือส่งข้อมูลมาทาง sasimasuk.com@gmail.com ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 1 วันค่ะ
Visitors: 328,337