เทคนิคการรับ Feedback เพื่อพัฒนาตัวเอง โดย ศศิมา สุขสว่าง

การรับการสะท้อนกลับ หรือ การรับฟีดแบค(feedback) เป็นอีกทักษะหนึ่งที่สำคัญสำหรับทั้งผู้นำและผู้ตาม เพราะในปัจจุบันคนไม่ไม่กล้าให้ฟีดแบคกันเพราะเกรงปฏิกิริยากลับมาไม่ว่า การไม่ยอมรับฟีดแบคอย่างจริงใจ การโกรธโมโห หรือตั้งตัวเป็นศัตรูอย่างลับๆ    ทั้งที่การให้ฟีดแบคนั้น ถือเป็นการพัฒนาทักษะอย่างก้าวกระโดดเลยทีเดียว เพราะเราจะสามารถรู้ได้ว่างานที่ทำออกมา หรือพฤติกรรมบางอย่างที่ออกมานั้นมีข้อดี ข้อเสีย และควรพัฒนาเพิ่มเติมอย่างไรบ้าง

  

ก่อนที่จะให้ feedback ผู้อื่น การเรียนรู้เพื่อรับ feedback จึงเป็นสิ่งที่สำคัญค่ะ เราจะได้รู้จริงๆว่า การรับ feedback แล้วมีความรู้สึกอย่างไร feedback ที่ดีเป็นอย่างไร แล้วเมื่อได้รับ feedback แล้วจะนำไปปรับปรุงตัวหรือพัฒนาตัวเองได้  ดังนั้นเมื่อเราอยู่ในบทบาทของผู้ให้ feedback จะได้สามารถให้ feedback ที่ดีได้ค่ะ เฉกเช่นเดียวกันกับการเป็นผู้นำที่ดี จะต้องเรียนรู้การเป็นผู้ตามที่ดีให้ได้ก่อนค่ะ

 

 

ดังนั้นในการพัฒนาการรับ Feedback ที่ดี จึงเป็นเรื่องที่สำคัญอีกทักษะหนึ่งของคนทำงาน ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งงานใดๆก้อตามค่ะ

  

การรับการสะท้อนกลับ หรือ การรับฟีดแบค(feedback) ควรทำอย่างไรบ้าง  เก๋มาแบ่งปันวิธีการเมื่อเราต้องรับ feedback ดังต่อไปนี้เลยค่ะ (How to receive Feedback)

 1. Listen : ฟังอย่างใส่ใจ และทำความเข้าใจ ในสิ่งที่ผู้ให้กำลัง feedback

 2. Control : สามารถควบคุมจัดการการแสดงออกของตัวเองได้

 3. Clarity : มั่นใจว่าเข้าใจ Feedback นั้นจริงๆก่อนที่จะแสดงปฏิกิริยาออกมา

 4. Focus โฟกัสกับสิ่งที่จะทำให้ดีขึ้นในอนาคต

 5. Gratitude: ยินดีว่ายังมีคนที่รักและหวังดีกับคุณอย่างจริงใจ 

 6. Apologize : ขอโทษในกรณีที่จำเป็น

 

ส่วนรายละเอียดในแต่ละข้อ เก๋จะมาขยายความต่อเรื่อยๆค่ะ  ลองเอาไปปรับใช้ดูนะคะ

 

..................

 สนใจหลักสูตร "ผู้นำในบทบาทของโค้ชและพี่เลี้ยงเพื่อประสิทธิภาพการทำงาน" วิทยากร อ.ศศิมา สุขสว่าง ดูรายละเอียด กดที่นี่ 


(ต้องการรายละเอียดหลักสูตรฉบับเต็ม พร้อม ใบเสนอราคา ขอกรุณาอีเมล์มาที่ sasimasuk.com@gmail.com อ.เก๋เช็คอีเมล์ทุกวันค่ะ) 

...........................................

 

ศศิมา สุขสว่าง จบการศึกษาปริญญาโทด้านวิศวกรรมศาสตร์จาก Dresden University of Technology (https://tu-dresden.de) ประเทศเยอรมนี  ทำงานด้าน  Research & Development Engineer มาโดยตลอด และเป็นผู้ก่อตั้งและบริหารศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์ขององค์กรอิสระแห่งหนึ่ง  ได้รับการอบรมด้านโค้ชทั้ง Mindfulness Coaching, Life Coach , Talent Coach และ NLP Coaching จากสถาบันสอนการโค้ชที่ได้รับการรับรองระดับสากล ปัจจุบันศศิมาเป็น วิทยากร ที่ปรึกษา และ Innovation Coach ที่มีความสุขและมุ่งมั่นที่แบ่งปันเรื่องพัฒนานวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการและสร้างคุณค่าให้ผู้คน โดยยึดหลัก 3Fs - Fun (สนุก) -Full (เต็มไปด้วยสาระ) - Friend (มิตรภาพการทำงานเป็น Team Work)

...........................................

ติดตามข่าว เรื่องความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และแลกเปลี่ยนเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และนวัตกรรม หรือติดต่อวิทยากรอบรม In-House training หลักสูตรความคิดสร้างสรรค์  การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรม (Product Development and Innovation) ได้ที่

ศศิมา สุขสว่าง (เก๋)

E-mail : sasimasuk.com@gmail.com 

Website : www.sasimasuk.com

line ID : sasimasuk.com 

Facebook : https://www.facebook.com/CreativetoInnovation

Tel. : 081-560-9994 

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

หรือส่งข้อมูลมาทาง sasimasuk.com@gmail.com ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 1 วันค่ะ
Visitors: 328,276