(รีวิว) หนังสือคิดเชิงออกแบบ Change by Design โดยศศิมา สุขสว่าง

หนังสือเรื่องคิดเชิงออกแบบ Change by Design 


วันนี้อ.เก๋มาแนะนำหนังสือค่ะ ถ้าเป็นนักนวัตกร หรือนักพัฒนานวัตกรรมยุคนี้ น่าจะต้องไม่พลาดเล่มนี้ค่ะ"คิดเชิงออกแบบ Change by Design"

ส่วนใหญ่ถ้าเราจะหาอ่านเกี่ยวกับ Design Thinking เราจะต้องอ่านภาคภาษาอังกฤษซะส่วนใหญ่  เล่มนี้เป็นหนังสือที่เกี่ยวกับ Design Thinking ที่แปลเป็นภาษาไทยออกมาเล่มแรกๆเขียนโดยทิม บราวน์ ซึ่งเป็น CEOของ IDEO 


 (หมายเหตุ : อ.เก๋ไม่ได้ขายหนังสือค่ะ  อ่านแล้วเห็นว่าดี จึงรีวิวแบ่งปันความรู้เท่านั้นค่ะ)


เก๋อ่านเล่มนี้มานานมาก ตั้งแต่ตีพิมพ์ครั้งแรกพศ. 2554 ปรับมาใช้การทำงานพัฒนานวัตกรรมนานมากกว่าจะมาฮิตกันมากในปัจจุบันนี้


ซึ่งตอนนั้นอ.เก๋เป็นผู้จัดการอยู่ที่ศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์ต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ คิดนวัตกรรมใหม่ๆให้กับลูกค้า  จากเดิมทีเวลาจะคิดนวัตกรรม เราจะคิดว่า "เรามีเทคโนโลยีอะไรบ้าง มีทรัพยากรอะไรบ้าง  แล้วเราจะทำหรือพัฒนาอะไรใหม่ๆได้บ้าง"

ปรับมาเป็น "ลูกค้ามีปัญหา,Pain Point, ความต้องการ,พฤติกรรมอะไร ฯลฯ"แล้วเราจะทำหรือพัฒนาอะไรใหม่ๆเพื่อแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้บ้าง" ซึ่งบางทีจะพัฒนาอะไรใหม่ๆ

ให้ลูกค้า ต้องคิดไกล 2-3 ต่อไปถึง"ลูกค้าของลูกค้า"เราด้วยค่ะ


เล่มนี้เป็นการเล่าเรื่อง การคิดเชิงออกแบบที่เน้นลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย ว่าจะทำยังไงจึงจะสัมผัสหัวใจของลูกค้าได้แล้วพัฒนานวัตกรรม"ให้โดน"..." ให้ใช่" ขึ้นเรื่อยๆได้โดยมีตัวอย่างหลากหลาย แนวคิดดีๆ เคสโดนๆ สร้าง Mindset ที่ใช่ค่ะ


อ่านไม่ยากค่ะ แต่การเอาไปประยุกต์และพัฒนานวัตกรรมต้องใช้เวลาค่ะ อ.เก๋เอง ตั้งแต่อ่านเล่มนี้ แล้วปรับใช้กับพัฒนานวัตกรรมแบบ Design Thinking ก้อเกือบ 10 ปีแล้วมาจนถึงตอนนี้ ยังต้องหยิบมาทบทวนเรื่อยๆ เพราะมีอะไรใหม่ๆให้ได้เรียนรู้ตลอดเลยค่ะ#มนุษย์เปลี่ยนทุกวัน #โลกเปลี่ยนทุกชั่วโมง

 

 .......................

Creative to Innovation เป็นพื้นที่แบ่งปันและแลกเปลี่ยนแนวคิดเรื่องกระบวนการและเทคนิคการคิดสร้างสรรค์และการพัฒนานวัตกรรม  โดยถ่ายทอดจากประสบการณ์การทำงานด้านการวิจัยพัฒนานวัตกรรม ให้คำปรึกษา การสอนด้านการพัฒนานวัตกรรมของผู้เขียน (ศศิมา) ซึ่งเป็นนักพัฒนานวัตกรรมหรือนวัตกร (Innovator)  และผันตัวมาแบ่งปัน อบรมสัมมนาให้คำปรึกษาด้านการพัฒนานวัตกรรม  โดยการอบรมสัมมนาจะยึดหลัก 3Fs - Fun (สนุก) -Full (เต็มไปด้วยสาระ) - Friend (มิตรภาพการทำงานเป็น Team Work)

.................................

ศศิมา สุขสว่าง จบการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์จาก Dresden University of Technology (https://tu-dresden.de) ประเทศเยอรมนี  ทำงานด้าน  Research & Development Engineer  และนักวิจัยมาโดยตลอด จนได้มาเป็นผู้ก่อตั้งและบริหารศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์ของ THTI กว่า 15  ปี และได้รับการอบรมด้านโค้ชทั้ง Mindfulness Coaching, Life Coach , Talent Coach และ NLP Coaching จากสถาบันสอนการโค้ชที่ได้รับการรับรองระดับสากล ปัจจุบันศศิมาเป็น วิทยากร ที่ปรึกษา และ Innovation Coach ที่มีความสุขและมุ่งมั่นที่แบ่งปันเรื่องพัฒนานวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการและสร้างคุณค่าให้ผู้คน 

...........................................

ติดตามข่าว เรื่องความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และแลกเปลี่ยนเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และนวัตกรรม หรือติดต่อวิทยากรอบรม In-House training หลักสูตรความคิดสร้างสรรค์  การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรม (Product Development and Innovation) ได้ที่

ศศิมา สุขสว่าง (เก๋)

E-mail : sasimasuk.com@gmail.com

Website : www.sasimasuk.com

line ID : sasimasuk.com 

Facebook : https://www.facebook.com/CreativetoInnovation

Tel. : 081-560-9994 (โทรกลับเฉพาะเบอร์มือถือนะคะ)

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

Visitors: 328,181