คำถามสร้าง Growth Mindset โดยศศิมา สุขสว่าง

Mindset หรือ ชุดของความเชื่อหรือกรอบความคิดหรือ วิธีคิดที่ความ “ฝังลึก” จนเป็นตัวกำหนดพฤติกรรมมุมมองและทัศนคติของบุคคลที่มีต่อเรื่องราวและสิ่งต่าง ๆ ซึ่งในคนทุกคนจะมีทั้ง คนที่มีกรอบความคิดแบบตายตัว (Fixed Mindset)  และ คนที่มีกรอบความคิดแบบเติบโต (Growth Mindset)

 
 
คนที่มีกรอบความคิดแบบตายตัว (Fixed Mindset) 
จะเชื่อว่า ความฉลาดและศักยภาพของมนุษย์เปลี่ยนแปลงไม่ได้ เก่งแล้ว เก่งเลย คนไม่เก่งก็ยากที่จะพัฒนาทักษะความสามารถให้สูงขึ้น  รวมทั้งให้ความสำคัญกับภาพพจน์ที่ออกมา  เช่น ต้องดูฉลาด ดูเก่ง ดู cool ดูล้ำๆ เป็นต้น 
 
คนที่มี Fixed Mindset จะไม่พยายามที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพราะคิดว่าไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้  มีข้ออ้าง หรือเหตุผลกับสิ่งต่างๆในการไม่พัฒนาเสมอ     ขาดความพยายาม   มีความกลัวหรือความเชื่อบางอย่างที่ฉุดรั้งไม่ให้เติบโต มักหลีกเลี่ยงปัญหาและงานที่ท้าทาย เมื่อเจออุปสรรคจะมองว่ามันคือ ความล้มเหลว  หลบหลีกเลี่ยงที่จะเสนอตัวอาสาทำงานใหม่ๆ เนื่องจากกลัวว่าถ้าทำ ไม่ได้แล้วจะดูโง่ ไม่เก่ง เสียภาพลักษณ์ หรือโดนตัดสิน เป็นต้น
 
 
 

คนที่มีกรอบความคิดแบบเติบโต (Growth Mindset) 

เชื่อว่าคนทุกคนสามารถพัฒนาได้   ทักษะและความสามารถพัฒนาได้ด้วยการเรียนรู้   มองว่าปัญหาและอุปสรรคเป็นโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนา ให้ความสำคัญกับความพยายาม ถือคติ ฝันให้ไกลไปให้ถึง ด้วยการลงมือทำ

 

คนที่มี Growth Mindset จะกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ ชอบที่จะเรียนรู้จากปัญหา สนุกเวลาที่เจอโจทย์ยากๆ มีความพยายามที่จะหาทางแก้ไขปัญหาอุปสรรค พัฒนาสิ่งใหม่ๆ ที่ท้าทาย มีความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ มักมีคำถามในเรื่องการเรียน รวมถึงสิ่งต่างๆรอบตัว  เวลาที่ล้มเหลวก็ไม่โอดครวญโทษสิ่งต่างๆ แต่เรียนรู้จากความผิดพลาดล้มเหลว เพื่อพัฒนาตัวเองอยู่ตลาดเวลา

 

การพัฒนา Fixed Mindset ให้เป็น Growth Mindset นั้น สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือ ลองตั้งคำถามปลายเปิดกับตัวเองทุกๆวัน เพื่อจะได้เรียนรู้ และพัฒนาตัวเองในทุกๆวันค่ะ 
 
บทความนี้ เก๋มี คำถามสั้นๆ มาแนะนำ ใช้ถามตัวเองทุกวัน ซึ่งจะช่วยพัฒนา Growth Mindset ได้ค่ะ
 
- วันนี้คุณได้เรียนรู้อะไรบ้าง
- คุณเรียนรู้ได้อย่างไร
 
- ความผิดพลาดอะไรบ้างที่ทำให้คุณได้เรียนรู้
- อะไรที่ทำให้คุณต้องพยายามมากขึ้น
 
- คุณได้ใช้ทักษะหรือความสามารถอะไรบ้างที่ก้าวข้ามปัญหาในวันนี้
- คุณก้าวข้ามปัญหาในวันนี้ได้อย่างไร
 
- คุณพูดหรือทำอะไรเพื่อทำให้บางคนรู้สึกดีในวันนี้
- อะไรที่ทำให้คุณรู้สึกดีๆในวันนี้
 

 
เทคนิคคือ ลองเลือกสัก 1 คำถาม เพื่อใช้ถามตัวเองเป็นประจำเพื่อให้เกิด Growth Mindset  วิถีคิดแห่งการเติบโต ตอนแรกๆเก๋ใช้วิธีเขียนแล้วแปะไว้หน้าคอมพิวเตอร์ตัวเอง หลังจากถามตัวเองบ่อยๆ ก็เริ่มจำได้และใช้มาโดยตลอดค่ะ อีกอย่างคือ ถ้าจะจดบันทึกไว้ แล้วมาอ่านในอนาคต เราจะเห็นตัวเองเติบโตอย่างเห็นได้ชัดค่ะ
 
#เป็นกำลังใจ ให้ทุกคนนะคะ

.................................

- สนใจหลักสูตร " Growth Mindset for Performance Working กรอบแนวคิดเชิงเติบโตเพื่อประสิทธิภาพการทำงาน" วิทยากร อ.ศศิมา สุขสว่าง ดูรายละเอียด กดที่นี่ 

- สนใจหลักสูตรอื่นๆ ในการพัฒนานวัตกรรมและพัฒนาองค์กร  ดูรายละเอียดทั้งหมด กดดูที่นี่ 

(ต้องการ รายละเอียดหลักสูตรฉบับเต็ม พร้อม ใบเสนอราคา ขอความกรุณาอีเมล์มาที่ sasimasuk.com@gmail.com หรือ Line ID: sasimasuk.com อ.เก๋เช็คอีเมล์และ Line ทุกวันค่ะ)

.....................................................

ศศิมา สุขสว่าง จบการศึกษาปริญญาโทด้านวิศวกรรมศาสตร์จาก Dresden University of Technology (https://tu-dresden.de) ประเทศเยอรมนี  ทำงานด้าน  Research & Development Engineer มาโดยตลอด และเป็นผู้ก่อตั้งและบริหารศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์ขององค์กรอิสระแห่งหนึ่ง  ได้รับการอบรมด้านโค้ชทั้ง Mindfulness Coaching, Life Coach , Talent Coach และ NLP Coaching จากสถาบันสอนการโค้ชที่ได้รับการรับรองระดับสากล ปัจจุบันศศิมาเป็น วิทยากร ที่ปรึกษา และ Innovation Coach ที่มีความสุขและมุ่งมั่นที่แบ่งปันเรื่องพัฒนานวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการและสร้างคุณค่าให้ผู้คน โดยยึดหลัก 3Fs - Fun (สนุก) -Full (เต็มไปด้วยสาระ) - Friend (มิตรภาพการทำงานเป็น Team Work)

...........................................

ติดตามข่าว เรื่องความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และแลกเปลี่ยนเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และนวัตกรรม หรือติดต่อวิทยากรอบรม In-House training หลักสูตรความคิดสร้างสรรค์  การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรม (Product Development and Innovation) ได้ที่

ศศิมา สุขสว่าง (เก๋)

E-mail : sasimasuk.com@gmail.com

Website : www.sasimasuk.com

line ID : sasimasuk.com 

Facebook : https://www.facebook.com/CreativetoInnovation

Tel. : 081-560-9994 

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

หรือส่งข้อมูลมาทาง sasimasuk.com@gmail.com ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 1 วันค่ะ
Visitors: 328,279