Stan lee ผู้แต่งเรื่องสไปเดอร์แมน กับข้อคิด Growth Mindset โดยศศิมา สุขสว่าง

อ.เก๋ได้ฟังคลิปของ Stan lee ผู้แต่งเรื่องไอ้หนุ่มแมงมุม หรือ สไปเดอร์แมน (Spider-man) ที่เพื่อนโพสต์ใน FB ฟังแล้วได้ไอเดียดีๆ สำหรับสร้าง Growth Mindset เลยไปค้นหาคลิปต้นฉบับเต็มฟังและเอามาสรุปให้ฟังกันค่ะ คลิปต้นฉบับ https://www.youtube.com/watch?v=eMo9Guj5gCc  Stan Lee Keynote at the 2017 Graduation Ceremony

 

Stan lee ผู้แต่งเรื่องสไปเดอร์แมน กับข้อคิด Growth Mindset 

  • สแตน ลี เล่าให้ฟังถึงต้นกำเนิด spider man ว่าเกิดได้อย่างไร ในงานของ  UCLA Extension Certificate Graduation Ceremony.
 
  • เริ่มต้นคือ สำนักพิมพ์กำลังทำเรื่อง X-men และ The fantastic fourสำนักพิมพ์บอกสแตน ว่าอยากให้คุณสร้างซุปเปอร์ฮีโร่ตัวใหม่
 
  • สแตน  กลับมาคิดที่บ้าน ว่าจะทำอย่างไรดี สแตน บอกว่า สิ่งแรกที่สำคัญที่สุดของซุปเปอร์ฮีโร่ คือ พลังพิเศษ (Super Power)
 
  • สแตน เชื่อมโยงจากสิ่งที่เห็น  คือ แมลงวันที่เกาะอยู่ที่กำแพง เลยคิดว่า ถ้าซุปเปอร์ฮีโร่คนใหม่สามารถเกาะติด และไต่ไปตามกำแพงได้ และได้ตั้งชื่อต่างๆ เช่น  Fly man, mosquito man และสุดท้ายมาเป็น spider man

 

  • จากนั้น สแตนก็อยากให้ spider man เป็นวัยรุ่น เพราะตอนนั้นไม่มี super hero คนไหนที่เป็นวัยรุ่นเลยและมีปัญหาชีวิตด้วย

 

  • สแตนได้เสนอไอเดียนี้กับสำนักพิมพ์ ผู้บริหารที่สำนักพิมพ์บอกว่า เป็นไอเดียที่แย่มากๆ (worst Idea) ที่เคยได้ยินมาเพราะข้อแรก ฝรั่งเกลียดและกลัวแมงมุมมาก (อันนี้อ.เก๋ยืนยันได้ แมงมุมตัวกะเปี๊ยกนึงยังกลัว) ข้อสอง วัยรุ่น เป็นได้แค่มือขวาของซุปเปอร์ฮีโร่ และข้อสุดท้าย ซุปเปอร์ฮีโร่ไม่ควรมีปัญหาชีวิต

 

  • สแตนกลับมาที่บ้าน แต่ไม่สามารถสลัด spider man ออกจากหัวได้

 

  • โชคดีที่มีหนังสือ Amazing fantasy กำลังจะปิดตัวและพิมพ์เล่มสุดท้าย สแตนเลยเอาเรื่อง spider man ไปตีพิมพ์ เพราะหนังสือเล่มสุดท้ายคนไม่ค่อยสนใจเรื่องยอดขายเลยได้ลง  แล้วสแตนก็ลืมไปเลย

 

  • พอยอดขายออกมา สำนักพิมพ์เดิมวิ่งเข้ามาหา แล้วบอกว่า จำ Spider man ที่เรารักได้ไหม มาทำเป็นซีรีย์กันเถอะ จากนั้นก็อย่างที่เห็น Spider man โด่งดังมาก และเป็นขวัญใจของวัยรุ่น วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ด้วย เพราะชีวิตใกล้เคียงกันมีปัญหาชีวิตวัยรุ่นเหมือนกัน 555

 

  • สแตน สรุปสุดท้ายว่า ถ้าคุณมีไอเดียที่คุณคิดว่ามันสุดยอดมาก อย่าปล่อยให้ใครหรือไอ้งั่ง (Idiot man) มาบอกว่าคุณทำไม่ได้

 

  • ถ้ามีไอเดียที่คุณรู้สึกดี สิ่งที่คุณต้องการที่จะทำ สิ่งที่มีความหมายต่อคุณ ให้ลองทำดู เพราะคุณจะทำมันได้ดีที่สุด หากมันเป็นสิ่งที่คุณต้องการจะทำ แต่ไม่ใช่ว่าทุกไอเดียมันจะดี แต่ก้อจะดีกว่า ถ้าคุณได้ลองทำจริงๆ  และไม่ว่าผลมันจะออกมาเป็นยังไง  มันก็ยังดีและยิ่งใหญ่ในความรู้สึกของเรา

 

ข้อคิดความคิดสร้างสรรค์และ  Growth Mindset

  • ก่อนจะทำอะไร ต้องคิดแก่น Coreหรือเป้าหมายของงานนั้นให้ได้ก่อน ( Super Hero + Super Power) เมื่อคิดได้แล้ว ที่เหลือจะตามมาเอง

 

  • เมื่อเราได้โจทย์แล้ว ลองคิดเชื่อมโยงสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวันจากสิ่งง่ายๆเพื่อตอบโจทย์ที่เราต้องการค่ะ จากเรื่องการคิดเชื่อมโยง จาก “แมลงวัน + เกาะและไต่กำแพง + วัยรุ่น + ปัญหาชีวิต” จนได้ Spider man super hero คนใหม่ (การคิดเชื่อมโยง เป็นอีกทักษะหนึ่งของนักนวัตกรรมนะคะ)

 

  • อย่ากลัวที่จะคิดต่าง คิดใหม่ และคิดนอกกรอบ และหากคุณมีไอเดียที่ดีมาก อย่าให้ใครมาบอกว่าคุณทำไม่ได้ คนที่จะบอกว่า คุณทำได้ หรือไม่ได้อย่างไร คือ ตัวคุณนะคะ

 

  • ทำให้ดีที่สุดเท่าที่ตัวเองทำได้ เพราะคนมักจะมองกลับมาแล้วเสียดายที่ไม่ได้ทำมากกว่า
 
อ.เก๋หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับผู้ที่สนใจเรื่องการสร้างกรอบแนวคิดเชิงเติบโต หรือ Growth Mindset กันนะคะ

 

............................................

- สนใจหลักสูตร " Growth Mindset for Performance Working กรอบแนวคิดเชิงเติบโตเพื่อประสิทธิภาพการทำงาน" วิทยากร อ.ศศิมา สุขสว่าง ดูรายละเอียด กดที่นี่ 

- สนใจหลักสูตรอื่นๆ ในการพัฒนานวัตกรรมและพัฒนาองค์กร  ดูรายละเอียดทั้งหมด กดดูที่นี่ 

(ต้องการ รายละเอียดหลักสูตรฉบับเต็ม พร้อม ใบเสนอราคา ขอความกรุณาอีเมล์มาที่ sasimasuk.com@gmail.com หรือ Line ID: sasimasuk.com อ.เก๋เช็คอีเมล์และ Line ทุกวันค่ะ)

 

....................................... 

ติดตามข่าว เรื่องความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และแลกเปลี่ยนเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และนวัตกรรม หรือติดต่อวิทยากรอบรม In-House training หลักสูตรความคิดสร้างสรรค์  การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรม (Product Development and Innovation) ได้ที่

อ.ศศิมา สุขสว่าง (เก๋)
วิทยากร ที่ปรึกษา โค้ช ด้านการพัฒนานวัตกรรมและพัฒนาองค์กร

E-mail : sasimasuk.com@gmail.com
Website : www.sasimasuk.com

line ID : sasimasuk.com 
Facebook : https://www.facebook.com/CreativetoInnovation
Tel. : 081-560-9994 

 

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

หรือส่งข้อมูลมาทาง sasimasuk.com@gmail.com ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 1 วันค่ะ
Visitors: 328,276