Comfort zone- Fear Zone - Learning Zone - Growth Zone คืออะไร โดยศศิมา สุขสว่าง

ในการปรับเปลี่ยนและพัฒนาตัวเอง เพื่อก้าวออกจาก Fixed Mindset ไปสู่ Growth Mindset นั้น หลายๆคนต้องใช้พลังกาย พลังใจที่ก้าวข้าม Comfort zone ผ่าน Fear Zone สู่ Learning Zone เพื่อให้ถึง Growth Zone ไปให้ได้  วันนี้ ศศิมา - อ.เก๋มาแบ่งปันเรื่องนี้ค่ะ   เนื่องได้รับโอกาสและความไว้วางใจไปแบ่งปันเรื่อง Growth Mindset ให้กับหลายองค์กร ทั้งหลักสูตร Growth Mindset for Performance working, Growth Mindset for Team development และ Growth Mindset for Innovation  วันนี้เลยอยากแบ่งเรื่องของการก้าวข้าม Comfort zone และการเติบโตเพื่อไปสู่ Growth Mindset เป็นอย่างไรบ้างค่ะ

 

 

(Cr. รูปจาก TWH The Wealth Hike แต่เก๋แปลเป็นภาษาไทยและปรับแนวทางการอธิบายตามความเข้าใจ และการนำไปใช้ของเก๋นะคะ)

 

 

1. Comfort Zone พื้นที่คุ้นชินและสบาย

Comfort Zone หรือพื้นที่คุ้นชิน คุ้นเคย คือ พื้นที่ที่เรารู้สึกว่า ปลอดภัย สามารถควบคุมได้ สบายใจ หลับตาทำได้ ไม่ต้องการเปลี่ยนแปลง  หรือปรับเปลี่ยนอะไรเพิ่มเติม  ดังนั้น Comfort zone จึงเป็นจุดที่เราอยู่แล้วสบายใจที่สุด และคนส่วนใหญ่ไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงอะไร  แต่ในปัจจุบันที่เป็นยุค Digital Transformation หรือ VUCA World นี้ (อ่านบทความ VUCA World กดที่นี่) องค์กรมีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลาจะ ช้าหรือเร็วก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลง  เพื่อให้ตอบโจทย์ของการแข่งขัน รายได้ ความต้องการของลูกค้า และเทคโนโลยี ดังนั้นงานจึงมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ไม่มีงานหรือตำแหน่งใดที่ไม่เปลี่ยนแปลงในอนาคตอันใกล้นี้

 (เนื้อหา เรียบเรียง โดยอ.ศศิมา สุขสว่าง - อ. เก๋ - หากนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ โปรดอีเมล์แจ้งขออนุญาตก่อนที่ sasimasuk.com@gmail.com หรือใส่เครดิต อ.ศศิมา สุขสว่าง www.sasimasuk.com ด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ)

ดังนั้น Comfort Zone ของเรา อาจจะมีการสั่นคลอนได้ ด้วยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว  เมื่อเราต้องการปรับเปลี่ยนตัวเอง หรือก้าวออกจาก Comfort zone ต้องพัฒนาตัวเอง  ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หาทักษะใหม่ๆ การตัดสินใจออกจาก comfort zone โดยแนะนำว่า ก่อนจะถูกบังคับให้เปลี่ยน  เราเปลี่ยนแปลงเองจะดีกว่า  โดยการหาแรงบันดาลใจ หาเป้าหมายที่ท้าทาย  หรือหาว่า ถ้าจะทำงานในองค์กรและเติบโตไปกับองค์กรต่อไป เราต้องพัฒนาตัวเองอะไรบ้างค่ะ

 

 

2.Fear Zone พื้นที่ความกลัว

หลังจากออกจาก Comfort Zone ตั้งเป้าหมายแล้วว่า ว่าจะพัฒนาตัวเอง จะมีเป้าหมายใหม่ๆ  เราจะต้องผ่าน Fear Zone หรือ พื้นที่ความกลัว ที่เข้ามาทดสอบเราก่อนเติบโต  ไม่ว่าจะกลัวไม่ดีพอ กลัวไม่เหมือนคนอื่น  กลัวคนไม่รัก ไม่มั่นใจในตัวเอง หรือ เริ่มมีคนทักว่า ทำอะไรแปลกๆ อยากเด่น อยากดัง เริ่มไม่มั่นใจ  หรือแม้แต่เสียงข้างในเราเองกำลังบอกว่า เหนื่อยจัง พอเหอะ เดี๋ยวเสียหน้านะถ้าพลาดไป  ทำไปทำไม ทำดีขึ้นก็ไม่มีคนเห็น หรือไม่มีเงินเดือนเพิ่มหรอก เริ่มเสียความมั่นใจ   เริ่มมีข้ออ้างเพื่อจะไม่ไปต่อ

 

ในพื้นที่ความกลัวนี้ ถ้าเราถอยก็จะกลับไปอยู่ที่ comfort zone เหมือนเดิม  แต่คนที่สู้ มีความพยายาม มี Growth Mindset จะสามารถก้าวข้ามผ่านไปยัง learning zone ได้ ขั้นตอนนี้จะผ่านไปได้ ให้หาพลังกาย พลังใจมาเติม ลอง list นะคะว่ากลัวอะไร และสิ่งที่กลัวนั้น จะแก้ไขได้อย่างไรค่ะ ตัวอย่างเช่น เรากลัวทำไม่ได้ ลองดูว่า ถ้าจะทำหรือเรียนรู้สิ่งใหม่ๆนี้ต้องทำอย่างไร บางคนบอกว่า ต้องหาพี่เลี้ยง หาโค้ชมาช่วย หรือไปลงเรียนให้เป็นหลักเป็นการเลย หรือบางคนบอกว่าต้องลงมือทำให้บ่อยๆเพื่อให้ชำนาญ หรือบางคนอาจจะบอกว่า ต้องการเพื่อนเรียนรู้ไปด้วยกันก็ไปหาเพื่อน บางคนบอกว่ากลัวคนอื่นว่า นินทา ถ้ามั่นใจว่าสิ่งที่ทำดี และไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ก็ต้องวางจิตวางใจเพราะคนที่ว่าอาจจะห่วงเราก็ได้  แต่ถ้าว่า นินทาและไม่หวังดีก็อยู่ห่างๆกลุ่มคนเหล่านี้ก่อนค่ะ 

 

 

3. Learning Zone  พื้นที่การเรียนรู้

พื้นที่การเรียนรู้  โซนนี้เป็นพื้นที่ที่เรากำลังเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เริ่มเจอความท้าทายและปัญหาต่างๆ ได้ลองผิดลองถูกทำเรื่องใหม่ๆ และถ้าเราสนุกกับการเรียนรู้ในพื้นที่นี้ เราจะได้เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ มีความรู้ความเชี่ยวชาญของเราเพิ่มมากขึ้น

 

คนที่อยู่ zone นี้ เก๋มักจะแนะนำว่า เวลาที่เรียนรู้แล้วล้มเหลว  ทำอะไรใหม่ๆแล้วล้มเหลว ให้นึกถึงเสมอว่า ความล้มเหลวไม่ได้เป็นคำที่ตรงกันข้ามกับความสำเร็จนะคะ แต่ความล้มเหลวเป็นส่วนนึงของความสำเร็จ เราจะสำเร็จได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆได้ มาจากความล้มเหลวที่ทำให้เรารู้ว่า วิธีที่ไม่สำเร็จ  ไม่ Work มีอะไรบ้าง ถ้าเราไปอ่านประวัติของคนที่ประสบความสำเร็จหลายๆคน จะเห็นว่า ความล้มเหลวเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของเขาค่ะ  หรือที่เก๋มักจะพูดเสมอเวลาที่ไปแบ่งปันเรื่องของการพัฒนานวัตกรรมว่า  fail fast, fail cheap, fail often ,but don’t quit, success sooner ไว้ แปลว่า ล้มเหลวเร็วๆ ล้มเหลวราคาถูกๆเข้าไว้ ล้มเหลวบ่อยๆ แต่อย่าล้มเลิก แล้วจะสำเร็จในที่สุด ค่ะ

 

 

4. Growth Zone พื้นที่การเติบโต

โซนสุดท้ายคือ Growth Zone หรือพื้นที่การเติบโต ในโซนนี้ เราจะเริ่มเห็นแล้วว่า เป้าหมายต่อไปของชีวิตคืออะไร เริ่มเห็นความหมาย และคุณค่าของการเติบโต เริ่มมีเป้าหมายใหม่ๆและเดินทางอีกครั้ง ต้องบอกว่า ถ้าเราผ่านอะไรมาถึง Growth Zone ได้ แล้วได้ทักษะหรือพิชิตเป้าหมายมาถึงจุดนี้ได้ แล้วทำมันจนเก่ง จนเชี่ยวชาญ โซนนี้ก็จะกลายเป็น Comfort zone อันใหม่ แต่ข้อดีคือ Comfort zone ของท่านจะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ นั่นคือท่านเก่งขึ้นเรื่อยๆค่ะ แล้วพอท่านจะเริ่มมีเป้าหมายใหม่ๆเพื่อพิชิตใหม่ มันก็ต้องผ่าน fear zone learning zone growth zone อีกครั้ง แต่พื้นที่ความกลัวจะแคบลงๆเรื่อยๆ เพราะท่านเคยผ่านมันมาแล้ว ได้เรียนรู้เทคนิค และการสร้างพลังใจ พลังสมองแล้ว มันจะไม่ยากเท่าเดิมค่ะ

 

 การเติบโตจาก Comfort zone สู่ Growth zone บางทีก็เหมือนเล่นเกมค่ะ  เราต้องผ่านด่านไปทีละด่านๆ สังเกตไหมคะ บางด่านรอบเดียวก็ผ่าน  บางด่านที่ยากๆ เราจะตายทุกครั้ง แต่พอเล่นและตายด่านนี้ไปสัก 5-6 ครั้งแล้ว เราจะก็ชำนาญขึ้น เก่งมากขึ้น และอาจจะผ่านไปด่านต่อไปในครั้งที่ 7 ก็ได้ค่ะ เวลาที่ล้มเหลว หรือตายก็แค่เริ่มใหม่  นึกไว้เสมอนะคะว่า ล้มเหลวได้ แต่อย่าล้มเลิกค่ะ แล้วเป้าหมายที่เราต้องการจะได้  จะได้ก็เมื่อเรามุ่งมั่นตั้งใจ และพยายามค่ะ ฝันให้ไกลแล้วไปให้ถึงค่ะ

 

 

อนึ่ง ในความคิดเห็นของเก๋นะคะ เรามีได้ทั้ง Comfort zone และ Growth zone ค่ะ  หลายครั้งเราก็ต้องพัฒนาตัวเองให้เติบโตไปสู่ Growth Zone ด้วยเพื่อความก้าวหน้า อยู่รอด อยู่ร่วม และอยู่อย่างมีคุณค่า  และเมื่อใช้ชีวิตวิ่งเยอะๆแล้ว หาเวลาสบายๆ เดินๆนั่งๆบ้างนะคะ บางพื้นที่ของชีวิตก็ให้เป็น Comfort zone บ้าง เพราะชีวิตมีอะไรมากมายให้เรียนรู้มากมาย ทำชีวิตให้สบายๆชิวล์ๆบ้าง  ชีวิตจะได้เติบโตอย่างมีความสุขและสมดุลค่ะ 

 

เก๋หวังว่า บทความนี้จะมีประโยชน์กับผู้อ่านที่สละเวลามาอ่านนะคะ  เก๋เป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ ขอบคุณมากค่ะ ที่ติดตามกันมาค่ะ  

............................................

- สนใจหลักสูตร " Growth Mindset for Performance Working กรอบแนวคิดเชิงเติบโตเพื่อประสิทธิภาพการทำงาน" วิทยากร อ.ศศิมา สุขสว่าง ดูรายละเอียด กดที่นี่  

- สนใจหลักสูตรอื่นๆ ในการพัฒนานวัตกรรมและพัฒนาองค์กร  ดูรายละเอียดทั้งหมด กดดูที่นี่ 

(ต้องการ รายละเอียดหลักสูตรฉบับเต็ม พร้อม ใบเสนอราคา ขอความกรุณาอีเมล์มาที่ sasimasuk.com@gmail.com หรือ Line ID: sasimasuk.com อ.เก๋เช็คอีเมล์และ Line ทุกวันค่ะ)

......................................................

 

 

สนใจหลักสูตรการพัฒนานวัตกรรม  พัฒนาบุคคลากรในองค์กรโปรดติดต่อ 

ศศิมา สุขสว่าง (เก๋)
วิทยากร ที่ปรึกษา โค้ช ด้านการพัฒนานวัตกรรมและพัฒนาองค์กร
E-mail : sasimasuk.com@gmail.com
Website : www.sasimasuk.com
line ID : sasimasuk.com
Facebook : https://www.facebook.com/CreativetoInnovation
Tel. : 081-560-9994
http://innoinnine.podbean.com/
https://soundcloud.com/innoinnine
Youtube :https://www.youtube.com/channel/UCTA-mWvE8-1yO4-hVQWg0Eg

หรือส่งรายละเอียดเพื่อติดต่อกลับทาง แบบฟอร์มด้านล่างนี้ค่ะ

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

หรือส่งข้อมูลมาทาง sasimasuk.com@gmail.com ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 1 วันค่ะ
Visitors: 328,314