4 B สร้างไอเดียให้คิดสร้างสรรค์ โดย ศศิมา สุขสว่าง

หลายคนมีปัญหาว่า คิดอะไรไม่ค่อยออก เวลาเจ้านายให้คิดไอเดียใหม่ๆมาพัฒนาการทำงาน หรือให้คิดนวัตกรรมใหม่ๆให้กับองค์กร ก็คิดไม่ออก  วันนี้เก๋มาชวนทุกท่านลองสังเกตตัวเองนะคะว่า เวลาที่เราคิดไอเดียใหม่ๆให้บรรเจิดได้นั้น ส่วนใหญ่เราจะคิดได้ตอนไหน ส่วนใหญ่เราจะคิดได้ตอนที่สมองโล่งๆ ไม่เครียด ไม่กังวล และทุกข์น้อยๆ

 

ในหนังสือ The Power of Output ได้เล่าถึงการทดลองหนึ่งของรายการโทรทัศน์ที่ทดสอบว่า เวลาแบบไหนที่ คนสามามารถคิดไอเดียออกได้ ปรากฏว่า สภาพสมองของคนเราจะสามารถคิดไอเดียใหม่ๆได้ดี เวลาที่อยู่ในสภาวะใกล้เคียงกับเวลาที่  “เหม่อลอย”ค่ะ

 

แล้วเวลาที่คนมักจะเหม่อลอย คือสภาวะที่เราผ่อนคลาย ไม่คิดอะไร ซึ่งมีอยู่ 4 ที่ค่ะ คือ

 

#Bus - รถบัส หรือในปัจจุบันอาจจะหมายถึงรถยนต์ส่วนตัวเราด้วยค่ะ

#Bed - ห้องนอน เตียงนอน

#Bathroom - ห้องน้ำ ห้องส้วม(ที่สะอาดๆหอมๆหน่อย)

#Bar - บาร์ ร้านกาแฟ สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ที่ดนตรีอาจจะไม่ร้อนแรงมาก

 

 

เก๋เองส่วนใหญ่เวลาจะคิดอะไรได้คือ อยู่ที่ Bed กับ Bathroom ค่ะส่วน Bar เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้ไป มีลูกเล็กเลยอยู่ติดบ้านค่ะ ส่วน Bus หรือรถยนต์ส่วนตัว เคยใช้เวลาคิดแล้วคิดออกจริงค่ะ แต่ขับเลยจุดหมายที่จะไป !!!!  เป็นแบบนี้หลายหนแล้ว เลยพยายามไม่ค่อยคิดอะไรตอนขับรถไป ยกเว้นตอนขับรถกลับบ้าน หลงนิดหน่อยก็ไม่ผิดเวลากับลูกค้า

  

ส่วนช่วงโควิดเนี่ย เก๋ค้นพบอีก 2 ที่คือ kitchen ครัวค่ะ โดยเฉพาะเวลาล้างจาน เเล้วเหม่อมองออกไปนอกหน้าต่างนี่ไอเดียมาพ่างพรูมาก กับ Garden ในสวนหลังบ้าน ที่มีอยู่นิดนึง กลางวันเเสกๆบางทีคิดอะไรไม่ออก ก้อไปนั่งถอนหญ้าหรือปลูกผักสักกระถางนึง ไอเดียมาเลยค่ะ ข้อเสียคือ ดำค่ะ  555

 

ลองดูนะคะ ว่า 4B  หรือ 4....ของท่านที่ทำให้ท่านคิดอะไรออกได้ง่าย หรือบางทีไอเดียก็ลอยมาอยู่ที่ไหนค่ะ. แต่ที่สำคัญที่เก๋เจออีกอย่างคือ #เวลาที่คิดออกตรงนั้น คือ เก๋ไม่ได้เอามือถือหรือแทปเล็ต เข้าไปเล่นด้วย ค่ะ

 

 

 เก๋ เป็นกำลังใจให้กับทุกท่านในการพัฒนานวัตกรรม และ ขอบคุณที่ทุกท่านที่เข้ามาอ่านบทความนี้นะคะ  มีความสุขมากๆค่ะ 

.......................

 - สนใจหลักสูตร " Creative to Innovation การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์พัฒนานวัตกรรม " วิทยากร อ.ศศิมา สุขสว่าง ดูรายละเอียด กดที่นี่ 

- สนใจหลักสูตร "  Design Thinking for Innovation Developmentวิทยากร อ.ศศิมา สุขสว่าง ดูรายละเอียด กดที่นี่ 

- สนใจหลักสูตรอื่นๆ ในการพัฒนานวัตกรรมและพัฒนาองค์กร  ดูรายละเอียดทั้งหมด กดดูที่นี่ 

......................

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

เข้าใจความหมาย และองค์ประกอบของนวัตกรรม ด้วย VIN model for Innovation อ่านต่อที่นี่  หรือกดที่รูป VIN model ด้านล่างนี้  

 

...................................... 

Creative to Innovation เป็นพื้นที่แบ่งปันและแลกเปลี่ยนแนวคิดเรื่องกระบวนการและเทคนิคการคิดสร้างสรรค์และการพัฒนานวัตกรรม  โดยถ่ายทอดจากประสบการณ์การทำงานด้านการวิจัยพัฒนานวัตกรรม ให้คำปรึกษา การสอนด้านการพัฒนานวัตกรรมของผู้เขียน (ศศิมา) ซึ่งเป็นนักพัฒนานวัตกรรมหรือนวัตกร (Innovator)  และผันตัวมาแบ่งปัน อบรมสัมมนาให้คำปรึกษาด้านการพัฒนานวัตกรรม  โดยการอบรมสัมมนาจะยึดหลัก 3Fs - Fun (สนุก) -Full (เต็มไปด้วยสาระ) - Friend (มิตรภาพการทำงานเป็น Team Work)

.................................

ศศิมา สุขสว่าง จบการศึกษาปริญญาโทด้านวิศวกรรมศาสตร์จาก Dresden University of Technology (https://tu-dresden.de) ประเทศเยอรมนี  ทำงานด้าน  Research & Development Engineer  และนักวิจัยมาโดยตลอด จนได้มาเป็นผู้ก่อตั้งและบริหารศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์ของ THTI  ได้รับการอบรมด้านโค้ชทั้ง Mindfulness Coaching, Life Coach , Talent Coach และ NLP Coaching จากสถาบันสอนการโค้ชที่ได้รับการรับรองระดับสากล ปัจจุบันศศิมาเป็น วิทยากร ที่ปรึกษา และ Innovation Coach ที่มีความสุขและมุ่งมั่นที่แบ่งปันเรื่องพัฒนานวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการและสร้างคุณค่าให้ผู้คน และองค์กรต่างๆค่ะ

...........................................

ติดตามข่าว เรื่องความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และแลกเปลี่ยนเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และนวัตกรรม หรือติดต่อวิทยากรอบรม In-House training หลักสูตรความคิดสร้างสรรค์  การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรม (Product Development and Innovation) ได้ที่

ศศิมา สุขสว่าง (เก๋)

E-mail : sasimasuk.com@gmail.com

Website : www.sasimasuk.com

line ID : sasimasuk.com 

Facebook : https://www.facebook.com/CreativetoInnovation

Tel. : 081-560-9994 

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

หรือส่งข้อมูลมาทาง sasimasuk.com@gmail.com ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 1 วันค่ะ
Visitors: 328,843