(รีวิว) หนังสือ ทำน้อยให้ได้มาก The Power of less โดยศศิมา สุขสว่าง

หนังสือทำน้อยให้ได้มาก The Power of less เล่มนี้ เป็นหนังสือที่เหมาะสำหรับคนทำงานที่มักจะง่ายยุ่งตลอดเวลา แล้วอยากจัดสรรชีวิตให้ง่ายขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ปีที่แล้วเก๋อ่านไปรอบนึงแล้ว เดือนนี้เอามาอ่านทวนอีกครั้งค่ะ หลายๆเรื่องไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การได้มาทบทวนจะได้เตือนตัวเองว่า อะไรที่จำเป็นต้องทำ เพราะบางทีก็หลง เพลิน รื่นรมย์ไปกับสิ่งที่ไม่จำเป็นจนมากเกินไปค่ะ

 

หนังสือเล่มนี้เขียนโดย Leo Babauta พิมพ์โดยสำนักพิมพ์วีเลิร์น ค่ะ

 

9 ประเด็นที่เก๋ชอบจากหนังสือ สรุปให้ฟังย่อๆนะคะ

 

- ทำงานให้มีคุณค่าและมูลค่ามากกว่าเน้นปริมาณ เช่น ถ้าอ่านหนังสือ ก็ให้อ่านแล้วนำมาใช้ประโยชน์หรือแบ่งปัน มากกว่าอ่านได้จำนวนเล่มมากมาย แต่จำไม่ได้หรือไม่ได้เอาเนื้อหามาปฏิบัติเลย

 

- เครื่องมือทรงพลังที่ช่วยสร้างนิสัยใหม่ คือ “การพิชิตคำท้า” สร้างนิสัยใหม่ภายใน 30 วัน  มีขั้นตอนคือ 1.เลือกนิสัยใหม่มา 1 อย่าง 2.เขียนแผนการขึ้นมา ระบุเป้าหมาย ทำเมื่อไร และสิ่งกระตุ้น 3. ประกาศเป้าหมายให้คนอื่นรับรู้ 4. รายงานความคืบหน้ารายวัน 5.ฉลองให้กับนิสัยใหม่ของคุณ. 

 

- สิ่งที่สำคัญคือ เลือกเป้าหมายใหญ่ๆทีละอย่าง อย่าเยอะ  เพราะจะทำให้เราเหนื่อย และความมุ่งมั่นจะลดลง เอาง่ายๆกับเดือนละเป้าหมาย ปีหนึ่งเราก็สำเร็จไป 12 อย่างแล้วค่ะ แล้วเวลาทำให้ทำน้อยๆ เช่น ตั้งเป้าว่าเดือนนี้จะออกกำลังกายทุกวัน เวลาออกกำลังกายก้อให้ออกวันละน้อยๆก่อน เช่น 10 นาที แบบนี้จะทำให้ทำได้อย่างสม่ำเสมอค่ะ

 

- เวลาเลือกเป้าหมายให้นั่งเขียนเป้าหมายที่อยากทำทั้งหมดก่อน อาจจะสัก 10-20 อย่าง แล้วค่อยเลือกสิ่งที่อยากทำที่สุดมาก่อน แล้วมาย่อยเป้านั้น เป็นงานหรือกิจกรรมที่ต้องทำในแต่ละวัน 

 

- เทคนิคการจัดการอีเมล์ที่ดี เช่น จำกัดการเช็คอีเมล์ วันละ 2 ครั้ง เช้าเย็น ,ปิดการแจ้งเตือน, ทำกล่องโฟลด์เดอร์แยกอีเมล์ขาเข้าเพื่อให้จัดการง่ายๆ , เขียนให้น้อยลง เป็นต้น

 

- เทคนิคการใช้อินเตอร์เนตให้มีประสิทธิภาพ เช่น รู้ตัวโดยใช้โปรแกรมติดตามการใช้เนตของเรา เช่น Toggl,Tick,yaTime, มีสติในการใช้งาน รู้เนื้อรู้ตัวว่าต้องทำอะไร, จดจ่อกับการทำงานโดยไม่เชื่อมต่อ Internet และมีวินัยในตัวเอง หยุดเสพติด Internet ซึ่งอาจจะไปปิดพวกเเจ้งเตือน notification ที่ทำให้เราอยากเข้าไปดูด้วยจะช่วยได้มาก

 

- เทคนิคการใช้ชีวิตให้เรียบง่าย -เขียนรายการที่สำคัญในตอนเช้าที่สำคัญ 4-5 อย่าง, ทบทวนหน้าที่ที่ต้องทำแล้ววางแผนให้ดี, ทำเฉพาะสิ่งที่สำคัญหรือตาม list, เว้นระยะเวลาระหว่างนัดหมายในแต่ละนัด, ลดความเร็วเพื่อให้สนุกกับสิ่งที่ทำมากขึ้น, ทำทีละอย่าง, กำจัดความเครียด, หาเวลาว่างๆพัก,อยู่คนเดียวลำพังบ้าง และฝึกอยู่กับปัจจุบันค่ะ

 

- แนวคิดดีๆสำหรับกิจกรรมตอนเช้า เช่น ดื่มชาหรือกาแฟ, ดูพระอาทิตย์ขึ้น, ออกกำลังกาย ,อาบน้ำฝักบัว,อ่านหนังสือ,เล่นโยคะ,นั่งสมาธิ, เดินชมธรรมชาติ,เขียนหนังสือ,เขียนบันทึก,ทบทวนเป้าหมาย,เลือกงานที่สำคัญที่สุด 3 อย่าง, ขอบคุณสิ่งดีๆในชีวิต

 

- แนวคิดดีๆสำหรับกิจกรรมตอนเย็น เช่น ทำกิจกรรมที่ผ่อนคลาย,ทบทวนสิ่งที่เกิดในวันนี้,ทำจิตใจให้สงบก่อนนอน, ออกกำลังกาย, จดบันทึกหรือเขียนหนังสือ,นั่งสมาธิ เป็นต้น

 

 

ในหนังสือยังมีเทคนิคการทำชีวิตให้ง่ายๆขึ้นอีกหลายอย่าง เช่น การจัดโต๊ะทำงาน การจัดเอกสาร การทานอาหาร การจัดพื้นที่ทำงาน การอออกกำลังกาย ซึ่งหลายๆอย่างเราอาจจะรู้กันแล้ว (แต่ไม่ได้ลงมือทำ) การอ่านหนังสือเล่มนี้ช่วยทบทวนและชี้ให้เราเห็นว่า ทำน้อยให้ได้มาก ทำได้อย่างไรค่ะ

 

 

 

เป็นอีกเล่มนึงที่เก๋ชอบ และหลายๆอย่างก็เอามาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง บางเรื่องก็รู้เเล้ว บางเรื่องก็เป็นเรื่องใหม่ค่ะ 

 หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับท่านที่อ่านบทความนี้นะคะ 

..................................... 

Creative to Innovation เป็นพื้นที่แบ่งปันและแลกเปลี่ยนแนวคิดเรื่องกระบวนการและเทคนิคการคิดสร้างสรรค์และการพัฒนานวัตกรรม  โดยถ่ายทอดจากประสบการณ์การทำงานด้านการวิจัยพัฒนานวัตกรรม ให้คำปรึกษา การสอนด้านการพัฒนานวัตกรรมของผู้เขียน (ศศิมา) ซึ่งเป็นนักพัฒนานวัตกรรมหรือนวัตกร (Innovator)  และผันตัวมาแบ่งปัน อบรมสัมมนาให้คำปรึกษาด้านการพัฒนานวัตกรรม  โดยการอบรมสัมมนาจะยึดหลัก 3Fs - Fun (สนุก) -Full (เต็มไปด้วยสาระ) - Friend (มิตรภาพการทำงานเป็น Team Work)

.................................

ศศิมา สุขสว่าง จบการศึกษาปริญญาโทด้านวิศวกรรมศาสตร์จาก Dresden University of Technology (https://tu-dresden.de) ประเทศเยอรมนี  ทำงานด้าน  Research & Development Engineer  และนักวิจัยมาโดยตลอด จนได้มาเป็นผู้ก่อตั้งและบริหารศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์ของ THTI กว่า 18  ปี และได้รับการอบรมด้านโค้ชทั้ง Mindfulness Coaching, Life Coach , Talent Coach และ NLP Coaching จากสถาบันสอนการโค้ชที่ได้รับการรับรองระดับสากล ปัจจุบันศศิมาเป็น วิทยากร ที่ปรึกษา และ Innovation Coach ที่มีความสุขและมุ่งมั่นที่แบ่งปันเรื่องพัฒนานวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการและสร้างคุณค่าให้ผู้คน 

...........................................

ติดตามข่าว เรื่องความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และแลกเปลี่ยนเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และนวัตกรรม หรือติดต่อวิทยากรอบรม In-House training หลักสูตรความคิดสร้างสรรค์  การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรม (Product Development and Innovation) ได้ที่

ศศิมา สุขสว่าง (เก๋)

E-mail : sasimasuk.com@gmail.com

Website : www.sasimasuk.com

line ID : sasimasuk.com 

Facebook : https://www.facebook.com/CreativetoInnovation

Tel. : 081-560-9994 

 

แบบฟอร์มติดต่อกลับ sasimasuk.com

Visitors: 329,084