(รีวิว) หนังสืออัจริยะการตลาดตัดต้นทุน โดยศศิมา สุขสว่าง

การเข้าใจลูกค้า ผู้ใช้ เป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับการตลาด รวมทั้งการพัฒนานวัตกรรมในปัจจุบัน ที่เน้นเรื่องของ Customer Centric หรือ Human Centered  เป็นสำคัญ  เก๋ได้อ่านหนังสือเรื่อง "อัจริยะการตลาดตัดต้นทุน" ของ ดร. เอกก์ ภทรธนกุล แล้ว  มีหลายประเด็นที่ชอบ เลยสรุปมาแบ่งปันกันค่ะ

  (หมายเหตุ : อ.เก๋ไม่ได้ขายหนังสือค่ะ  อ่านแล้วเห็นว่าดี จึงรีวิวแบ่งปันความรู้เท่านั้นค่ะ)

 

-   เทคนิคการบริหารลูกค้าผ่านแนวทาง 5C’s คือ Clarity (แจ้งให้ชัด), Convincing (ให้คำอธิบายอย่างสมเหตุสมผล), Customer conversation (ให้ลูกค้าคุยกันเอง), Context (ปรับสภาพแวดล้อม) และ Confidentiality (รักษาความเป็นส่วนตัว)

 

- การทำโปรโมชั่นที่น่าสนใจ เช่น

*@*แบบที่ 1 ซื้อสินค้าครบ 100,000 บาท รับเงินคืน 10,000 บาท กับแบบที่ 2 ซื้อสินค้าครบ 100,000 บาทรับเงินคืน 5,000 บาทกับรับทองมูลค่า 5,000 บาท - แบบที่ 2 สร้างความพึงพอใจให้ลูกค้ามากกว่า เพราะสร้างความรู้สึกดีให้กับลูกค้า 2 ครั้ง   ความถี่ของความสุขสำคัญกว่าปริมาณของความสุข

 

*@* แบบที่ 1 ซื้อสินค้า 1 ชิ้นฟรี 1 ชิ้น กับแบบที่ 2 หั่นราคาครึ่งหนึ่งเมื่อซื้อสินค้า 2 ชิ้น - แบบที่ 1 ลูกค้าซื้อมากกว่า เพราะ   คำว่าฟรีมีผลต่ออารมณ์ความรู้สึก ทั้งๆที่ทั้ง 2 แบบราคาและมูลค่าเท่ากันแท้ๆ (สมมุติ สินค้าราคา 100 บาท แบบที่ 1 ก็ราคา 100 บาท แบบที่ 2 ราคารวม 200 บาทจ่ายครึ่งเดียวก็ราคา 100 บาท) อิอิ

 

- เวลาโฆษณา ให้ใช้สัดส่วน 70:30 พูดถึงผลิตภัณฑ์ตัวเอง 70 % พูดถึงลูกค้า 30% จะสร้างความน่าเชื่อถือและสร้างความพึงพอใจ แถมจูงใจให้ลูกค้าซื้ออย่างมีประสิทธิภาพ

 

- เวลาที่เกิดวิกฤต หรือมีปัญหาให้แก้ไข หรือสร้างมาตรการ ภายใน 24 ชั่วโมง ก่อนลูกค้ากลายพันธ์ุ และกลายไปเป็นลูกค้าของคู่แข่ง (ข้อนี้เก๋เคยมี workshop ใน Critical Thinking โดยการใช้เคสจาก MIT เกี่ยวกับการจัดการ crisis คนชอบกันมาก ได้ไอเดียมาก)

 

- สัญชาตญาณดิบของลูกค้าต่อการตลาด อันนี้เก๋มองว่า เป็นวิทยาศาสตร์นะคะ เช่น ช่วงก่อนไข่ตก หรือ follicular phase ผู้หญิงจะลดการกินและเพิ่มการซื้อผลิตภัณฑ์ความงาม เพื่อให้เป็นที่หมายปอง, สัญชาตญาณการหาคู่ของผู้ชายทำให้เกิดการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย เพื่อให้แสดงสัญลักษณ์ว่ามีสถานภาพดี มีคุณสมบัติเป็นคู่ครองได้

 

- B2B marketing การตลาดเน้นที่ B2B&C การซื้อขายในระดับองค์กร ท้ายสุดการตัดสินใจเกิดจากคน ดังนั้นต้องเข้าใจ Stakeholder ในองค์กร ได้แก่ User, Purchaser, Decider และ Influencer & Gate keeper ด้วย (ใน Design Thinking workshop ของเก๋ ที่สัมนาแบบ 2 -3 วัน ในช่วง Empathize ก้อจะต้องทำความเข้าใจลึกขนาดนี้เลยค่ะ 555)

 

- การมอบของสัมมนาคุณควรมอบเมื่อไร 1 มอบเมื่อพบ 2  มอบเมื่อจบ   คำตอบคือ 2  มอบเมื่อจบ เพราะ จบสวยสำคัญกว่ารักแรกพบ ค่ะ อันนี้ถ้าเอาไปใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น บอกข่าวดีข่าวร้าย ให้บอกข่าวร้ายก่อน แล้วจบด้วยข่าวดีค่ะ

 

- ตลาดกองโจร = รูปแบบการใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ ใช้งบน้อย แต่กลับเตะตา โดนใจ ช่วงนี้เก๋เห็นเยอะและบ่อยมากนะคะ

 

และอีกหลายประเด็นสนุกๆทั้งนั้นค่ะ มีงานวิจัยมาอ้างอิงค่ะ ลองหามาอ่านกันนะคะ

 (หมายเหตุ : อ.เก๋ไม่ได้ขายหนังสือค่ะ  อ่านแล้วเห็นว่าดี จึงรีวิวแบ่งปันความรู้เท่านั้นค่ะ)

(ปล. นางแบบหนังสือเป็นลูกสาวอ.เก๋เองนะคะ ค่าตัวฟรีค่ะ อิอิ)

 

...................................... 

Creative to Innovation เป็นพื้นที่แบ่งปันและแลกเปลี่ยนแนวคิดเรื่องกระบวนการและเทคนิคการคิดสร้างสรรค์และการพัฒนานวัตกรรม  โดยถ่ายทอดจากประสบการณ์การทำงานด้านการวิจัยพัฒนานวัตกรรม ให้คำปรึกษา การสอนด้านการพัฒนานวัตกรรมของผู้เขียน (ศศิมา) ซึ่งเป็นนักพัฒนานวัตกรรมหรือนวัตกร (Innovator)  และผันตัวมาแบ่งปัน อบรมสัมมนาให้คำปรึกษาด้านการพัฒนานวัตกรรม  โดยการอบรมสัมมนาจะยึดหลัก 3Fs - Fun (สนุก) -Full (เต็มไปด้วยสาระ) - Friend (มิตรภาพการทำงานเป็น Team Work)

.................................

ศศิมา สุขสว่าง จบการศึกษาปริญญาโทด้านวิศวกรรมศาสตร์จาก Dresden University of Technology (https://tu-dresden.de) ประเทศเยอรมนี  ทำงานด้าน  Research & Development Engineer  และนักวิจัยมาโดยตลอด จนได้มาเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งและผู้จัดการคนแรกของศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์ของ THTI รวมเวลาในการทำงานด้านการพัฒนานวัตกรรมกว่า 20  ปี และได้รับการอบรมด้านโค้ชทั้ง Mindfulness Coaching, Life Coach , Talent Coach และ NLP Coaching จากสถาบันสอนการโค้ชที่ได้รับการรับรองระดับสากล ปัจจุบันศศิมาเป็น วิทยากร ที่ปรึกษา และ Innovation Coach ที่มีความสุขและมุ่งมั่นที่แบ่งปันเรื่องพัฒนานวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการและสร้างคุณค่าให้ผู้คน 

...........................................

ติดตามข่าว เรื่องความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และแลกเปลี่ยนเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และนวัตกรรม หรือติดต่อวิทยากรอบรม In-House training หลักสูตรความคิดสร้างสรรค์  การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรม (Product Development and Innovation) ได้ที่

ศศิมา สุขสว่าง (เก๋)

E-mail : sasimasuk.com@gmail.com

Website : www.sasimasuk.com

line ID : sasimasuk.com หรือ 0815609994

Facebook : https://www.facebook.com/CreativetoInnovation

Tel. : 081-560-9994 

 

 

แบบฟอร์มติดต่อกลับ sasimasuk.com

Visitors: 328,697