(รีวิว) หนังสือ Data Thinking ทำธุรกิจให้รุ่ง ยอดขายพุ่งด้วยดาต้า โดย ศศิมา สุขสว่าง

สำหรับคนทำงานออนไลน์ ขายออนไลน์ เรื่องของการบริหารจัดการข้อมูลลูกค้าให้มียอดขายเพิ่มขึ้น เป็นอีกทางรอดหนึ่งในยุคนี้เลยค่ะ หนังสือเล่มนี้ เขียนโดย คุณณัฐพล ม่วงทำ เจ้าของเพจการตลาดวันละตอน  ราคาเล่มละ 245 บาท วันนี้เก๋เลยหยิบเล่มนี้มาอ่าน และปรับเวปไซต์เก๋   เผื่อจะมีบทความของเก๋จะติดหน้า 1 เพิ่มขึ้นบ้างค่ะ และกำลังมองหาธุรกิจใหม่ๆด้วยค่ะ  555

 

 

เรื่องที่ชอบหลักจากหนังสือเล่มนี้

- มีตัวอย่าง และกรณีศึกษาใกล้ตัวหลายเรื่องเลย เช่น การใช้ข้อมูล data เกี่ยวกับลูกค้าที่มีอยู่มาประมวลผล ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น การปรับเปลี่ยน Customer Journey หรือ User Journey การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ในหน้าร้าน 

 

-   มีแนะนำเครื่องมือหลายๆตัว  บางเครื่องมือ เก๋เห็นผ่านๆ แต่ยังไม่ได้เอามาใช้ ก็น่าสนใจนำมาใช้ เช่น Mandala Analytics – Social listening tool ซึ่งเป็นของคนไทย


- คนที่อ่านข้อมูลเป็นจะสามารถนำมาวิเคราะห์ต่อยอดได้ แล้วมาพัฒนาธุรกิจ พัฒนา Customer Journey หรือ User Journey หรือวาง Data strategy อย่างไร เพื่อให้ลูกค้าอยู่กับเรานานๆ เพื่อต่ออายุ Product Life Cycle


- 5 ขั้นตอนของ Data Thinking คือ  Objective (ตั้งเป้าหมาย) – Analyze (วิเคราะห์) – Model (ตั้งสมมุติฐาน) – Experiment (ทดลอง) – Apply (นำไปใช้)

 

- การนำ Data Driven Marketing ก่อนจะนำข้อมูล มาทำการตลาด แล้วอยากรู้ว่า ต้องเก็บข้อมูลอะไรบ้าง จะมี 2 คำถาม คือ 1.อยากรู้เรื่องอะไร (เช่น ยอดขาย ลูกค้ากลุ่มไหน (ล/ค เก่า,ใหม่,ประจำ)ม สินค้าอะไร, ช่วงเวลาไหน ,ช่องทางอะไร) 2. มีข้อมูลอะไรอยู่บ้าง

 

- CPVAI – 5 ขั้นตอนการทำงานกับ data   ซึ่งมีรายละเอียดคือ   * C= Collect , เก็บข้อมูล,  * P = Data preparation การเตรียมข้อมูล, *V=Visualization เปลี่ยนข้อมูลให้เป็นภาพ,* A=Analyze วิเคราะห์ข้อมูล, *I= Idea implementation นำไปใช้งาน


- เทคนิคเกี่ยวกับ Data insight เช่น คนมักจะซื้อสินค้าแบบเดิมๆและแบรนด์เดิม เช่น คนท้อง ถ้าเริ่มท้องแล้วใช้ผลิตภัณฑ์อะไรเริ่มต้นแล้วก็ก็มักจะไม่ค่อยเปลี่ยน อันนี้ยกตย.เก๋ ตอนคิมมี่เป็นเบบี๋ เก่ใช้ mamy poko ก็ใช้อันนี้ตลอด ครีมอาบน้ำ ก้อจะใช้ยี่ห้อประจำ ดังนั้น ทำยังไง ถึงจะเป็นคนแรกของชีวิตของคนไหนในช่วงเวลาใหม่ๆได้ ก้อใช้ data มาวิเคราะห์ 555  กับอีกอันหนึ่งคือ เมื่อชีวิตเปลี่ยน พฤติกรรมเปลี่ยน เช่น แต่งงาน หย่าร้าง เปลี่ยนบ้าน ก็จะเปลี่ยนพฤติกรรมและสิ่งต่างๆในชีวิตค่อนข้างเยอะ 


- ทีนี้จะทำ data thinking ก้มาดูว่า 1. ลูกค้ากลุ่มไหนที่ทำกำไรให้เป็นกอบเป็นกำ กับ 2. ลูกค้ากลุ่มนั้นประกอบด้วยข้อมูลอะไรบ้าง แล้วค่อยมาบริหารจัดการข้อมูล เพื่อสร้างยอดขายค่ะ และทำธุรกิจให้เติบโตค่ะ

 

มีอีกหลายประเด็นที่น่าสนใจค่ะ ลองไปซื้อมาอ่านกันได้นะคะ   เป็นอีกเล่มนึงที่เก๋ชอบ และหลายๆอย่างก็เอามาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง บางเรื่องก็รู้เเล้ว บางเรื่องก็เป็นเรื่องใหม่ค่ะ 

 

 หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับท่านที่ผ่านเข้ามาอ่านนะคะ

 

..................................... 

Creative to Innovation เป็นพื้นที่แบ่งปันและแลกเปลี่ยนแนวคิดเรื่องกระบวนการและเทคนิคการคิดสร้างสรรค์และการพัฒนานวัตกรรม  โดยถ่ายทอดจากประสบการณ์การทำงานด้านการวิจัยพัฒนานวัตกรรม ให้คำปรึกษา การสอนด้านการพัฒนานวัตกรรมของผู้เขียน (ศศิมา) ซึ่งเป็นนักพัฒนานวัตกรรมหรือนวัตกร (Innovator)  และผันตัวมาแบ่งปัน อบรมสัมมนาให้คำปรึกษาด้านการพัฒนานวัตกรรม  โดยการอบรมสัมมนาจะยึดหลัก 3Fs - Fun (สนุก) -Full (เต็มไปด้วยสาระ) - Friend (มิตรภาพการทำงานเป็น Team Work)

.................................

ศศิมา สุขสว่าง จบการศึกษาปริญญาโทด้านวิศวกรรมศาสตร์จาก Dresden University of Technology (https://tu-dresden.de) ประเทศเยอรมนี  ทำงานด้าน  Research & Development Engineer  และนักวิจัยมาโดยตลอด จนได้มาเป็นผู้ก่อตั้งและบริหารศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์ของ THTI กว่า 18  ปี และได้รับการอบรมด้านโค้ชทั้ง Mindfulness Coaching, Life Coach , Talent Coach และ NLP Coaching จากสถาบันสอนการโค้ชที่ได้รับการรับรองระดับสากล ปัจจุบันศศิมาเป็น วิทยากร ที่ปรึกษา และ Innovation Coach ที่มีความสุขและมุ่งมั่นที่แบ่งปันเรื่องพัฒนานวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการและสร้างคุณค่าให้ผู้คน 

...........................................

ติดตามข่าว เรื่องความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และแลกเปลี่ยนเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และนวัตกรรม หรือติดต่อวิทยากรอบรม In-House training หลักสูตรความคิดสร้างสรรค์  การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรม (Product Development and Innovation) ได้ที่

ศศิมา สุขสว่าง (เก๋)

E-mail : sasimasuk.com@gmail.com

Website : www.sasimasuk.com

line ID : sasimasuk.com 

Facebook : https://www.facebook.com/CreativetoInnovation

Tel. : 081-560-9994 

 

แบบฟอร์มติดต่อกลับ sasimasuk.com

Visitors: 329,113