เทคนิคการเขียนถึงตัวเอง เพื่อตระหนักรู้และเข้าใจตัวเอง โดยศศิมา สุขสว่าง

ในช่วงนี้หลายๆครั้งที่สมองเราปั่นป่วนไปด้วยสภาวะอารมณ์ที่มากระทบจากภายนอก ข่าว และสถานการณ์ต่างๆ

 

วันนี้เก๋มา แนะนำเทคนิค การเขียนถึงตัวเอง เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้เราค้นหาสิ่งที่อยู่ในหัวเราได้  ซึ่ง มีงานวิจัยของสเตฟานี สเปียรา อิริก บูห์รไฟนด์ และเจมส์ เพนเนเบเกอร์ ที่แบ่งพนักงานที่ถูกเลิกจ้างออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งเขียนถึงตัวเองเพื่อระบายความรู้สึกวันละ 20 นาที เป็นเวลา 5 วันติด อีกกลุ่มหนึ่งไม่ได้เขียน ผลวิจัยพบว่า กลุ่มแรกที่เขียน ได้งานใหม่ในอัตราที่สูงกว่า โดยหลังจากนั้น กลุ่มที่เขียนมีอัตราการได้งาน 68.4 % ส่วนกลุ่มที่ไม่ได้เขียนได้งานเพียง 27.3 %

 

การเขียนถึงตัวเอง เพื่อเข้าใจตัวเอง เราอาจจะไม่ต้องเขียนโดยใช้เวลานานขนาดนั้น  เพราะบางคนอาจจะไม่ใช่คนเขียนเก่ง  ในหนังสือ Search inside yourself ของ Chade-Meng Tan มี Workshop ให้ ฝึกเขียนถึงตัวเองหัวข้อต่างๆ  โดยอาจจะทำให้สนุกมากขึ้นโดย เขียนหัวข้อใส่สลากเล็กๆในโหลไว้ แล้วสุ่มจับขึ้นมาวันละ 1-2  หัวข้อ เช่น

- ตอนนี้ฉันรู้สึก....

- สิ่งที่ทำให้ฉันทุกข์.....

- ฉันหวังว่า....

- วันนี้ฉันอยากจะ..... 

- สิ่งที่สร้างแรงจูงใจให้กับฉัน คือ....

- สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ ...........

 

แล้วใช้เวลาเขียน วันละ 2-4 นาที โดยไม่หยุด ถ้าเขียนบรรยายไม่ได้ จะเขียนออกมาเป็นวลีก็ได้ 

ผลลัพธ์ที่เราจะได้ (ถ้าเราทำอย่างต่อเนื่อง) คือ อารมณ์ดีขึ้น ได้จับกระแสความคิดที่สับสน ลงมากระดาษ ทำให้เข้าใจตัวเองมากขึ้น ได้เห็นตัวเองชัดขึ้น

 

 

หรือบางครั้งได้ระบายค่ะ  บางคนไม่อยากระบายหรือคุยกับคนอื่น หรือคนในครอบครัวให้เขารู้สึกทุกข์ไปด้วย  หลายๆครั้งที่ปัญหามันถาโถมเข้ามาเยอะๆ แทนที่จะเก็บไว้ในหัว ยุ่งๆ วนไปวนมา การเขียนจะช่วยให้เราได้ระบาย และทำให้ภาพความคิดที่สับสนชัดเจน แล้วนำไปสู่แนวทางในการแก้ไขปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์นะคะ    

 

เก๋ก็ใช้วิธีนี้บ่อยๆค่ะ บางครั้งถ้าขยันก็เขียนได้นานหน่อย เกิน 2 นาที เขียนเป็นบทบรรยายเลยค่ะ แต่ถ้าช่วงไหนรู้สึกเครียดๆ ตึงๆ ก็เขียนเป็นวลีสั้นๆ  ไม่ต้องประดิดประดอยถ้อยคำเยอะ เอาตัวเราออกมา เอาสิ่งที่อยู่ในหัวออกมา เสร็จแล้วโล่งขึ้นเยอะเลยค่ะ

 

ลองฝึกดูนะคะ เขียนถึงตัวเองค่ะ แล้วเราจะเข้าใจตัวเอง ผ่อนคลายความคิดที่ยุ่งเหยง และเริ่มเห็นศักยภาพของตัวเองค่ะ

 

เป็นกำลังใจให้ทุกคนๆในการพัฒนาตัวเอง เข้าใจตัวเองนะคะ  เก๋หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับผู้ที่สนใจนะคะ  ขอบคุณนะคะที่สละเวลามาอ่านกันค่ะ

 

...........................

 สนใจหลักสูตรการพัฒนานวัตกรรมในองค์กร หรือพัฒนาคนในองค์กรให้มี New Mindset เพื่อปรับเปลี่ยน  up skill reskill  และเติบโตรับโลกยุคที่เปลี่ยนแปลงเร็ว โปรดติดต่อ 

อ.ศศิมา สุขสว่าง (เก๋)
วิทยากร ที่ปรึกษา โค้ช ด้านการพัฒนานวัตกรรมและพัฒนาองค์กร

E-mail : sasimasuk.com@gmail.com
Website : www.sasimasuk.com

line ID : sasimasuk.com
Facebook : https://www.facebook.com/CreativetoInnovation
Tel. : 081-560-9994 

 หรือส่งรายละเอียดเพื่อติดต่อกลับทาง แบบฟอร์มด้านล่างนี้ค่ะ

 

 

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

หรือส่งข้อมูลมาทาง sasimasuk.com@gmail.com ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 1 วันค่ะ
Visitors: 329,174