Excursion technique เทคนิคการคิดสร้างสรรค์พัฒนานวัตกรรม โดย ศศิมา สุขสว่าง -อ.เก๋

เราอาจจะเคยได้ยินว่า วิธีกระตุ้นไอเดียใหม่ๆนั้น ให้เราพาตัวออกไปจาก Comfort Zone หรือจากพื้นที่เดิมๆ ให้ออกไปเที่ยว ท่องโลกกว้าง เดินทางออกไปจากบรรยากาศเดิม ไปดูงาน ไปต่างประเทศ เพื่อเปิดหูเปิดตารับสิ่งใหม่ๆ หรือแม้แต่เดินทางไปทำงานเส้นทางใหม่ๆบ้าง

 

ซึ่งวันนี้อ.เก๋จะมาเล่าให้ฟังถึง เทคนิคการคิดสร้างสรรค์พัฒนานวัตกรรม ที่เรียกว่า  Excursion technique หรือเทคนิคการเดินทาง เป็นอีกวิธีหนึ่งซึ่งมีประโยชน์มากสำหรับองค์กรที่มีสินค้าและบริการ และต้องออกพื้นที่เพื่อหาข้อมูลมาใช้ในการวิเคราะห์ และหาไอเดียใหม่ในการพัฒนาสินค้าและนวัตกรรมในองค์กร  หรือแม้แต่ท่านที่ต้องออกไปหาไอเดียใหม่ๆมาสร้างสรรค์งาน หรือท่านที่ไปเที่ยวด้วย และอยากได้ไอเดียใหม่ๆกลับมาด้วยค่ะ

 

  บทความนี้ เขียนและเรียบเรียงโดย โดย  ศศิมา สุขสว่าง (อ.เก๋) www.sasimasuk.com หากนำไปอ้างอิงหรือใช้ในบทความอื่น แล้วให้เครดิตเก๋สักนิดหน่อยจะขอบคุณมากๆนะคะ

 

วิธีการ ของ Excursion technique  :

1. Facilitator กำหนดหัวข้อที่ต้องการให้ทางผู้เข้าสัมมนาไปสังเกตหรือดูงาน  แล้วจัดกระบวนการให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรรม เดินทาง Field trip ไปตามสถานที่ที่กำหนด เช่น ตลาด, ห้างสรรพสินค้า, ร้านกาแฟ, ร้านอาหาร ,พิพิธภัณฑ์หรือไป Shopping  ผู้เข้าร่วมแต่ละคนบันทึก หรือถ่ายภาพ 8-10 ภาพที่พบเห็นระหว่างการเดินทาง ( เช่น สิ่งของ คน สถานที่ หรือสิ่งของ) ในคอลัมน์ที่ 1 

 

2. Facilitator อำนวยการให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเปรียบเทียบหรือแสดงความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งที่พวกเขาเห็นในการทัศนศึกษากับปัญหาตามที่กำหนดไว้ และเขียนไอเดียที่เกี่ยวข้องออกมาในคอลัมน์ที่ 2

 

3. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมพิจารณาว่าแนวทางแก้ไขปัญหาใดที่ใช้ได้ โดยการเปรียบเทียบความสัมพันธ์ในคอลัมน์ 2 และเขียนไว้ในคอลัมน์ 3 

 

4. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะแบ่งปันประสบการณ์จากการทัศนศึกษา: สิ่งที่พวกเขาเห็น ความคล้ายคลึงกัน และการแก้ไขปัญหาของพวกเขา

 

5.ระดมสมองหารือเกี่ยวกับแนวคิดของกันและกัน  แล้ว Facilitator ของกลุ่มช่วยในการเดินกระบวนการให้กลุ่มหาวิธีแก้ปัญหาร่วมกันหรือชุดแนวทางแก้ไขปัญหาที่สามารถนำไปทำได้จริง

 

 

ลองเอาวิธีนี้ไปใช้ดูนะคะ  ไม่แน่ว่า เเค่การไปเดินทางท่องเที่ยวในวันหยุดธรรมดา ท่านอาจจะได้ไอเดียใหม่ๆมาพัฒนานวัตกรรมในองค์กร หรือได้ไอเดียใหม่ๆมาทำธุรกิจก็ได้ค่ะ

 

 เก๋หวังว่า บทความนี้จะช่วยมีประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจต่อการพัฒนาตัวเอง ทีมงาน และความคิดสร้างสรรค์ให้กับองค์กรนะคะ

...................

 - สนใจหลักสูตร " Creative to Innovation การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์พัฒนานวัตกรรม " วิทยากร อ.ศศิมา สุขสว่าง ดูรายละเอียด กดที่นี่ 

- สนใจหลักสูตร "  Design Thinking for Innovation Developmentวิทยากร อ.ศศิมา สุขสว่าง ดูรายละเอียด กดที่นี่ 

- สนใจหลักสูตรอื่นๆ ในการพัฒนานวัตกรรมและพัฒนาองค์กร  ดูรายละเอียดทั้งหมด กดดูที่นี่  

 ..........................................

 อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

เข้าใจความหมาย และองค์ประกอบของนวัตกรรม ด้วย VIN model for Innovation อ่านต่อที่นี่  หรือกดที่รูป VIN model ด้านล่างนี้  

 

 .......................

Creative to Innovation เป็นพื้นที่แบ่งปันและแลกเปลี่ยนแนวคิดเรื่องกระบวนการและเทคนิคการคิดสร้างสรรค์และการพัฒนานวัตกรรม  โดยถ่ายทอดจากประสบการณ์การทำงานด้านการวิจัยพัฒนานวัตกรรม ให้คำปรึกษา การสอนด้านการพัฒนานวัตกรรมของผู้เขียน (ศศิมา) ซึ่งเป็นนักพัฒนานวัตกรรมหรือนวัตกร (Innovator)  และผันตัวมาแบ่งปัน อบรมสัมมนาให้คำปรึกษาด้านการพัฒนานวัตกรรม  โดยการอบรมสัมมนาจะยึดหลัก 3Fs - Fun (สนุก) -Full (เต็มไปด้วยสาระ) - Friend (มิตรภาพการทำงานเป็น Team Work)

.................................


ติดตามข่าว เรื่องความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และแลกเปลี่ยนเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และนวัตกรรม หรือติดต่อวิทยากรอบรม In-House training หลักสูตรความคิดสร้างสรรค์  การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรม (Product Development and Innovation) ได้ที่

ศศิมา สุขสว่าง (เก๋)

E-mail : sasimasuk.com@gmail.com

Website : www.sasimasuk.com

line ID : sasimasuk.com 

Facebook : https://www.facebook.com/CreativetoInnovation

Tel. : 081-560-9994 

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

หรือส่งข้อมูลมาทาง sasimasuk.com@gmail.com ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 1 วันค่ะ
Visitors: 328,866