(รีวิว) เทคนิคหลอกสมองให้เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ โดยศศิมา สุขสว่าง

หนังสือเล่มนี้เขียนโดย มาซาชิ โยชิอิ  แปลโดย อาคิรา รัตนาภิรัต  เล่มนี้เก๋หยิบมาอ่านแล้วได้ไอเดียมาปรับใช้กับตัวเอง  หลายประเด็นเป็นสิ่งที่ทำอยู่แล้ว เลยได้การยืนยันว่า สิ่งที่เราทำอยู่นี่ เปลี่ยนแปลงชีวิตได้เลย  เลยสรุปประเด็นที่ชอบๆ มาสัก 9 ประเด็น เผื่อจะได้ข้อคิด เช่นกันค่ะ 

1.ถ้าเราอยากเปลี่ยนพฤติกรรมให้เริ่มจากการเปลี่ยนกิจวัตร 1 อย่าง  เพิ่มสิ่งใหม่ๆที่ไม่เคยทำมาเป็นกิจวัตรใหม่ เรื่องเล็กๆ แต่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง  เช่น  อยากเพิ่มยอดขาย เริ่มโทรศัพท์หาลูกค้าวันละ 10 สาย หรือ  เขียนอีเมล์หาลูกค้าด้วยความจริงใจวันละ 1 อีเมล์    หรือทำกิจกรรมเล็กๆให้ได้ เช่น อ่านหนังสือวันละ 10 หน้า หรือ เมื่อกลับถึงบ้าจะเก็บขยะให้ได้ 3 ชิ้นก่อนทำอย่างอื่น หรือเขียนบันทึกประจำวันอย่างน้อยวันละ 5 บรรทัด เป็นต้น 

2. เขียนเรื่องที่จะทำในวันรุ่งขึ้น ก่อนนอน 1 แผ่นออกมาให้ชัดเจน 

3. พูดขอบคุณทุกวัน  ขอบคุณสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นในวันนั้น

4. วาดภาพตัวเอง “ตัวเราในแบบที่เราอยากเป็นให้ชัดเจน” ว่าเป็นแบบไหน  

5. สร้าง Output แง่บวกที่ควรฝึกไว้ ฝึกอารมณ์ “ดีใจ สนุก มีความสุข” เปลี่ยนเรื่องปกติให้เป็นเรื่องที่ซาบซึ่ง  เช่น เรื่องที่ดีใจระหว่างเดินทางไปทำงาน , เรื่องสนุกระหว่างการทำงาน  และความสุขในการทำงาน   

6. Clearing เรื่องเชิงลบจากสมองก่อนนอน 10 นาที โดยเชียน 3 สิ่งนี้  เช่น

   - เรื่องดีๆที่เกิดขึ้นในวันนี้ , 

   -เรื่องที่ควรปรับปรุงให้ดีขึ้น และ 

   - วิธีรับมือและสิ่งที่จะทำในวันพรุ่งนี้

7. เปลี่ยนคำพูดเป็นเชิงบวก สร้างพลังให้กับสมองของเรา  เช่น จะลองทำดู, ฉันทำได้ , โอกาสดีมาแล้ว , ได้เวลาแสดงฝีมือแล้ว, โชคดีจัง  เป็นต้น

8. เขียนข้ออ้างที่จะทำให้เราไม่ทำทั้งหมดออกมา  แล้วค่อยๆลดข้ออ้างนั้นๆ  เช่น  เวลาที่เราจะไม่ออกกำลังกาย จะมีข้ออ้างว่า อากาศไม่ดี PM 2.5 เยอะ  หรือ วันนี้เหนื่อยจัง  - เปลี่ยนเป็นออกกำลังกายในบ้านแทนนอกบ้าน   เป็นต้น

9. นึกถึงว่า เป้าหมายนั้นทำไป - เพื่ออะไร - เพื่อเรา - เพื่อคนอื่น  เช่น  ลดน้ำหนัก เพื่อให้สุขภาพแข็งแรง  เราจะได้สวยขึ้นหาเสื้อผ้าใส่ง่ายขึ้น และจะอยู่กับลูกได้นานๆไม่สร้างภาระให้กับลูกหลานเป็นต้น 

 

และนอกจากนี้ยังมีเทคนิคอีกหลายอย่างที่อ่านแล้ว ได้ไอเดียค่ะ ลองไปซื้ออ่านกันนะคะ ที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วไปค่ะ



.......................

Creative to Innovation เป็นพื้นที่แบ่งปันและแลกเปลี่ยนแนวคิดเรื่องกระบวนการและเทคนิคการคิดสร้างสรรค์และการพัฒนานวัตกรรม  โดยถ่ายทอดจากประสบการณ์การทำงานด้านการวิจัยพัฒนานวัตกรรม ให้คำปรึกษา การสอนด้านการพัฒนานวัตกรรมของผู้เขียน (ศศิมา) ซึ่งเป็นนักพัฒนานวัตกรรมหรือนวัตกร (Innovator)  และผันตัวมาแบ่งปัน อบรมสัมมนาให้คำปรึกษาด้านการพัฒนานวัตกรรม  โดยการอบรมสัมมนาจะยึดหลัก 3Fs - Fun (สนุก) -Full (เต็มไปด้วยสาระ) - Friend (มิตรภาพการทำงานเป็น Team Work)

.................................

ศศิมา สุขสว่าง จบการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์จาก Dresden University of Technology (https://tu-dresden.de) ประเทศเยอรมนี  ทำงานด้าน  Research & Development Engineer  และนักวิจัยมาโดยตลอด จนได้มาเป็นผู้ก่อตั้งและบริหารศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์ของ THTI รวมเวลาทำงานด้านการพัฒนานวัตกรรมและพัฒนาองค์กร กว่า 20  ปี และได้รับการอบรมด้านโค้ชทั้ง Mindfulness Coaching, Life Coach , Talent Coach และ NLP Coaching จากสถาบันสอนการโค้ชที่ได้รับการรับรองระดับสากล ปัจจุบันศศิมาเป็น วิทยากร ที่ปรึกษา และ Innovation Coach ที่มีความสุขและมุ่งมั่นที่แบ่งปันเรื่องพัฒนานวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการและสร้างคุณค่าให้ผู้คน 

...........................................

ติดตามข่าว เรื่องความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และแลกเปลี่ยนเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และนวัตกรรม หรือติดต่อวิทยากรอบรม In-House training หลักสูตรความคิดสร้างสรรค์  การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรม (Product Development and Innovation) ได้ที่

ศศิมา สุขสว่าง (เก๋)

E-mail : sasimasuk.com@gmail.com

Website : www.sasimasuk.com

line ID : sasimasuk.com 

Facebook : https://www.facebook.com/CreativetoInnovation

Tel. : 081-560-9994 (โทรกลับเฉพาะเบอร์มือถือนะคะ)

Visitors: 329,307