RoleStorming เทคนิคการระดมสมองโดยสวมบทบาทคนอื่นๆ โดยศศิมา สุขสว่าง

 

 

วันนี้เก๋จะมาแลกเปลี่ยนและแบ่งปันวิธีการระดมสมองอีกวิธีการหนึ่งที่ชื่อว่า Role storming เทคนิคการระดมสมองด้วยการสวมบทบาทเป็นคนอื่นค่ะ 

 

Role storming คืออะไร

Role storming เทคนิคการระดมสมองด้วยการสวมบทบาทเป็นคนอื่น  เทคนิคนี้เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ใช้ในการระดมสมองได้ คิดขึ้นในปี 1980 โดยนักธุรกิจที่ชื่อ  Rick Griggs หลักการขั้นพื้นฐานนั้นง่ายมาก วิธีการคือการสวมบทบาทเป็นคนอื่นขณะที่ระดมสมองกัน  ซึ่งจะทำให้ได้ไอเดียที่ออกนอกกรอบ สร้างสรรค์  และทันสมัยมากขึ้น  

 

  (เนื้อหาโดยอ.ศศิมา สุขสว่าง - อ. เก๋ - หากนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ โปรดอีเมล์แจ้งขออนุญาตก่อนที่ sasimasuk.com@gmail.com)

 Role storming ดีอย่างไร
-ตัดความกังวลเรื่องของหน้าตาตัวเองในการออกไอเดีย เพราะถ้าให้ออกไอเดียในฐานะตัวเอง อาจจะกังวลว่าไอเดียตัวเองไม่ได้รับการยอมรับ หรืออาจจะกลัวอยู่ข้างในว่า จะเกิดอะไรขึ้นถ้าฉัน/ผมเสนอไอเดียนี้ออกไป แล้วคนอื่นจะมองว่างี่เง่า หรือคิดอะไรแปลก แต่การสวมบทบาทคนอื่นในการคิดไอเดีย บางทีจะกลายเป็นเรื่องสนุกสนานแทน และไม่ค่อยเกร็งเวลาจะเสนอไอเดียอะไรออกไป

 

- การยอมรับความคิดเห็นของคนที่เหนือกว่าในกลุ่มขณะระดมสมองเช่น หัวหน้าใหญ่ ลูกพี่ Talent  แม้จะไม่เห็นด้วย แต่ไม่อยากขัดแย้ง    แต่การเสนอแนะไอเดียโดยการสวมบทบาทคนอื่นอาจจะทำให้กล้าพูดความคิดที่แตกต่างจากคนอื่นมาก โดยไม่ต้องเกรงว่า จะเวอร์ไป หรือจะไปล้ำเส้นไป หรือบางคนอาจจะมีไอเดียดีๆ แต่เกรงว่าจะเกินหน้าเกินตาหัวหน้าก็ไม่กล้าพูด  แต่การสวมบทบาทของคนอื่นๆ ทำให้กรอบเหล่านี้ทลายลง

 

- มุมมองของคนอื่นๆทำให้เปิดโลก เปิดสมอง ไอเดียได้กว้างขึ้น  แปลกใหม่ขึ้น ยกตัวอย่างเช่น สมมุติว่า เราสวมบทบาทเป็น CEO เพื่อหาแนวทางการพัฒนานวัตกรรม เมื่อคิดในบทบาทของ CEO ที่มีทรัพยากรในมือ เช่น จำนวนลูกน้อง งบประมาณ network การจะนำนวัตกรรมใหม่ๆอาจจะคนละแนวกับพนักงานที่อาจจะมีทรัพยากรในมือน้อยกว่า  และเวลาคิดอาจจะยังติดอยู่ว่าจะทำได้แค่ไหน หรือถ้าเราเป็นพนักงาน หรือสวมบทบาทเป็นมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ไอเดียในการพัฒนานวัตกรรมก็จะอาจจะไปทางเรื่องของ IT social หรือการสร้างความผูกพันให้กับลูกค้า (Customer engagement) เป็นต้น

 

-เพราะแนวโน้มของคนที่มักจะสนับสนุนไอเดียที่โดดเด่น หรือชัดเจนหรือโดนใจมากที่สุด  แล้วไม่คิดต่อยอดหรือนอกกรอบเพิ่มเติม การสวมบทบาทเป็นคนอื่น ทำให้คิดได้มากขึ้น และแตกต่างขึ้น

 

 

 

การสวมบทบาทใน Rolestorming  เช่น

- สวมบทบาทเป็น ลูกค้าที่อยากได้ หรือลูกค้าที่มีปัญหาในกลุ่มต่างๆ

- ผู้บริหารในองค์กร เช่น CEO, ผู้จัดการ, หัวหน้าฝ่ายต่างๆ

- บุคคลในประวัติศาสตร์ที่มีชื่อเสียง เช่น  อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์, ดาวินชี่ (ดาวินชี่เป็นทั้งศิลปินและนักวิทยาศาสตร์) เป็นต้น

- ซุปเปอร์ฮีโร่ หรือวายร้าย   อันนี้อาจารย์เก๋ชอบให้ใช้บทบาทของโนบิตะที่มีโดราเอมอนช่วยเสกของวิเศษค่ะ 555

 

Rolestorming เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยในการระดมสมองที่สนุกสาน และก็สร้างสรรค์อีกวิธีการหนึ่ง แต่อาจจะเป็นเรื่องใหม่ในองค์กรของท่าน  ลองเอาไปประยุกต์ใช้ดูนะคะ

 

อ.เก๋หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับผู้ที่สนใจเรื่องของการระดมสมอง (Brainstorming) แบบใหม่ๆ  เพื่อหาไอเดียใหม่เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน หรือพัฒนานวัตกรรมในองค์กรนะคะ

 ..............................

- สนใจหลักสูตร " Creative to Innovation การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์พัฒนานวัตกรรม " วิทยากร อ.ศศิมา สุขสว่าง ดูรายละเอียด กดที่นี่ 

- สนใจหลักสูตร "  Design Thinking for Innovation Developmentวิทยากร อ.ศศิมา สุขสว่าง ดูรายละเอียด กดที่นี่ 

- สนใจหลักสูตรอื่นๆ ในการพัฒนานวัตกรรมและพัฒนาองค์กร  ดูรายละเอียดทั้งหมด กดดูที่นี่ 

......................

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

เข้าใจความหมาย และองค์ประกอบของนวัตกรรม ด้วย VIN model for Innovation อ่านต่อที่นี่  หรือกดที่รูป VIN model ด้านล่างนี้ 

 

 

...........................

 สนใจหลักสูตรการพัฒนานวัตกรรมในองค์กรโปรดติดต่อ 

อ.ศศิมา สุขสว่าง (เก๋)
วิทยากร ที่ปรึกษา โค้ช ด้านการพัฒนานวัตกรรมและพัฒนาองค์กร

E-mail : sasimasuk.com@gmail.com 
Website : www.sasimasuk.com

line ID : sasimasuk.com
Facebook : https://www.facebook.com/CreativetoInnovation
Tel. : 081-560-9994 

 

หรือส่งรายละเอียดเพื่อติดต่อกลับทาง แบบฟอร์มด้านล่างนี้ค่ะ

Visitors: 329,198